Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đoàn công tác của Bộ Y tế khảo sát thực tế địa bàn triển khai khu công nghiệp chiếc xuất dược liệu tại Quảng Nam

P.TH 03/10/2022 00:00

Chiều ngày 3/10, nhân chuyến công tác tại tỉnh Quảng Nam, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế địa bàn triển khai khu công nghiệp chiếc xuất dược liệu tại Nhà máy chế biến dược liệu của Công ty Sâm Sâm (KCN Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Các đại biểu xem cây sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô đã đủ tiêu chuẩn đem ra thích nghi với môi trường tự nhiên.

Báo cáo với đoàn công tác, đại điện Công ty Sâm Sâm cho biết, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển, bảo tồn cây sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nhân giống vô tính với năng lực sản xuất 1 triệu cây giống/năm, mục tiêu đến năm 2030 đạt năng suất 5 triệu cây giống/năm. Cùng với đó, công ty đã nghiên cứu và chế xuất thành công hơn 10 loại sản phẩm dược liệu có nguồn gốc từ sâm Ngọc Linh.

Năm 2018, Sâm Sâm Group đã đầu tư xây dựng Nhà máy chiết xuất đặt tại Lô C6 Khu Công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ trên diện tích 2,5 ha. Tổng mức đầu tư nhà máy 120 tỷ đồng. Nhà máy đã đưa vào hoạt động và chế xuất các sản phẩm dược liệu từ sâm Ngọc Linh và các loài dược liệu bằng công nghệ tiên tiến. Năm 2023, Sâm Sâm Group sẽ đầu tư 130 tỷ đồng để mở rộng nhà máy chế biến dược liệu sâm Ngọc Linh (hơn 2,0 ha), nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất sản phẩm của Sâm Sâm Group.

Sâm Sâm Group đã phát triển vùng trồng Sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam với tổng diện tích 200 ha. Hiện tại, Sâm Sâm Group đã trồng được 500.000 cây Sâm Ngọc Linh.

Sâm Sâm Group đã nghiên cứu và chế xuất thành công hơn 10 loại sản phẩm dược liệu có nguồn gốc từ sâm Ngọc Linh (Trung tâm Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh kiểm nghiệm và xác nhận chất lượng). Hiện tại, các sản phẩm của Sâm Sâm Group đã có mặt trên thị trường Việt Nam và được khách hàng tin dùng.

Sâm Sâm Group đang phát triển vùng dược liệu 100 ha tại huyện Nam Giang bao gồm các loại dược liệu: Đinh lăng, Ba kích tím, Sa nhân tím, Mật Nhân, và một số loại dược liệu phụ trợ khác với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Vùng trồng sâm Ngọc Linh và cây dược liệu của Sâm Sâm Group được xây dựng theo các tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới), đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc cây sâm Ngọc Linh và cây dược liệu do Sâm Sâm Group trồng.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận xét, đơn vị đã có được nhiều sản phẩm dược liệu có nguồn gốc từ sâm Ngọc Linh rất đáng mừng. Tuy nhiên, công ty cũng cần nghiên cứu nhiều sản phẩm hơn nữa để phát huy hết tác dụng của sâm Ngọc Linh. Về những đề xuất, khó khăn của công ty cũng là những ý kiến hay để Bộ Y tế tiếp thu, nghiên cứu.

Đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ tiếp tục khảo sát các khu vực dự kiến triển khai nội dung đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý (thuộc Dự án Trung tâm nhân giống tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đoàn công tác của Bộ Y tế khảo sát thực tế địa bàn triển khai khu công nghiệp chiếc xuất dược liệu tại Quảng Nam
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO