Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục

Nguyễn Trà 20/10/2024 06:29

Sáng ngày 19/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước chủ trì hội nghị.

dsc09765.jpg
Quang cảnh hội nghị

Cùng dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

dsc09789.jpg
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường UBND tỉnh kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu của UBND 18 huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2024-2025 có 725 trường công lập, với 354.403 học sinh và 70 trường ngoài công lập với 27.260 học sinh. Tính đến nay số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn ngành là 27.165 người.

dsc09775.jpg
Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Tường kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm và sửa đổi một số nội dung như: Lương của nhân viên làm việc tại các trường học thấp, không được khoản phụ cấp nào ngoài lương hệ số theo ngạch bậc; đề nghị tăng lương cho nhân viên làm việc tại các trường; chế độ chính sách tiền lương đối với viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên công tác tại miền núi, vùng sâu, hải đảo còn thấp, chưa thu hút được đội ngũ để gắn bó, công tác lâu dài.

Tại hội nghị có 17 ý kiến cử tri đại diện cho các trường THPT, phòng GD-ĐT, UBND TP.Tam Kỳ nêu lên những bất cập, hạn chế trong thực hiện cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh.

Có một số ý kiến đề nghị không tinh giản biên chế đối với khu vực miền núi, dân tộc thiểu số; việc giảm biên chế không phù hợp với ngành GD-ĐT vì “ở đâu có HS ở đó có GV” trong khi địa phương đang thiếu. Cử tri băn khoăn việc biệt phái viên chức làm việc tại phòng GD-ĐT do biên chế quá ít, không đủ người làm việc…

dsc_5343 (1)
Ông Lưu Tấn Lại – Phó Giám đốc Sở Nội vụ giải thích một số vấn đề liên quan đến kiến nghị của cử tri.

Giải trình các kiến nghị liên quan, ông Lưu Tấn Lại – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết biên chế giáo dục vẫn còn thiếu so với quy mô trường lớp và hiện Sở GD-ĐT cùng các ngành chức năng đang xây dựng dự thảo để điều chỉnh Quyết định 2428 của UBND tỉnh.

UBND tỉnh đã có quyết định phân cấp quản lý, tuyển dụng GV, giao cho các địa phương chủ động và thực tế các địa phương thực hiện khá tốt, đến nay có 9 huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyển dụng được phê duyệt. Về cơ chế giữ chân GV miền núi, Sở Nội vụ đang phối hợp xây dựng đề án, tham mưu trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2024.

Liên quan đến vấn đề biệt phái viên chức sang làm công chức, ông Lại thừa nhận chỉ tiêu biên chế phòng GD-ĐT thấp, không đáp ứng công việc; sắp tới sẽ tham mưu UBND tỉnh có quyết định biệt phái.

dsc09768.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất quan điểm sách giao khoa phải hỗ trợ cho HS dân tộc thiểu số, nhưng lưu ý tính thiết thực, hiệu quả. Tương tự, tỉnh chủ trương miễn học phí nhưng không vì thế mà giảm nguồn ngân sách, phải đảm bảo nguồn kinh phí cho trường học hoạt động.

“Toàn ngành phải chú ý xây dựng trường học thật sự thân thiện, tránh tình trạng bạo lực học đường. Vừa qua có trường hợp phụ huynh vào trường đánh HS hay bảo vệ nhà trường dắt xe HS ra ngoài sân để nhà xe cho GV để xe, không thể chấp nhận được” - đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý.

.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO