Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Đoàn thanh tra BHXH Việt Nam đối thoại, làm việc với 30 doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của Quảng Nam

Tuấn Phong 18/08/2023 09:00

Ngày 17/8, Vụ Thanh tra Kiểm tra- BHXH Việt Nam phối hợp với BHXH tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị làm việc với 30 doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT; đối thoại với các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn thành phố Tam Kỳ.

Đoàn thanh tra làm việc với 30 doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Thông qua hội nghị, Đoàn thanh tra đã thông tin đến các doanh nghiệp một số quy định về trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, BHTN, BHYT, trích nộp hằng tháng tham gia cho người lao động; quy định về việc tính lãi chậm nộp; trao đổi về một số quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHTN, BHYT và về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT theo quy định.

Tại hội nghị, Trưởng Đoàn Thanh tra Kiểm tra BHXH Việt Nam đã chia sẻ những trường hợp bị xử phạt hành chính vì không thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động; người lao động kiện vì đơn vị không tham gia BHXH, BHYT; những bất lợi, khó khăn trong tham gia đấu thầu, ký kết hợp đồng với đối tác nhất là đối tác nước ngoài… mà doanh nghiệp gặp phải khi không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp nêu những khó khăn của việc tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động theo quy định trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, đặc thù của doanh nghiệp, lý do chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động,… và đề xuất kiến nghị của đơn vị về tình hình thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

Tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp chưa tham gia BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn thành phố Tam Kỳ,

Ông Nguyễn Hồng Lai-Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố, đồng chủ trì hội nghị đã quán triệt trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện Luật BHXH, BHYT và yêu cầu các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động đúng theo quy định. 

Sau buổi làm việc, đối thoại, đa số các đơn vị đã nhận thức được trách nhiệm và hứa sẽ tham gia BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động sau hội nghị.                  

Được biết, đây là đợt thanh tra chuyên ngành đột xuất về đóng BHXH, BHTN, BHYT đang được BHXH Việt Nam triển khai ở các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Nam theo Quyết định số 1157/QĐ-BHXH ngày 7/8/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Theo đó, BHXH Việt Nam thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất về đóng BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian 15 ngày. Đoàn Thanh tra Kiểm tra sẽ tiến hành thanh tra đột xuất 15 đơn vị nợ BHXH, BHTN, BHYT từ 03 tháng đến 24 tháng, thời kỳ thanh tra là từ 01/01/2022 đến 31/7/2023. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đoàn thanh tra BHXH Việt Nam đối thoại, làm việc với 30 doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của Quảng Nam
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO