Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Đưa cồng chiêng Ca Dong trình diễn tại Tp. Hồ Chí Minh

QUANG HÀ 07/08/2024 16:47

Cồng chiêng Ca Dong là hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào vùng cao được tỉnh Quảng Nam chọn để giới thiệu với công chúng các tỉnh phía Nam nhân dịp Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024 vừa được tổ chức hồi cuối tháng 7.

 

Các nghệ nhân huyện Bắc Trà My say sưa trong điệu nhạc cồng chiêng Ca Dong

Trong chương trình khai mạc Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Tân Bình, có rất đông người dân các tỉnh phía Nam và bà con đồng hương Quảng Nam ngỡ ngàng khi được tận mắt xem đoàn nghệ nhân Ca Dong huyện Bắc Trà My biểu diễn văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng ngân nga xen lẫn tiếng hú gọi mang âm hưởng núi rừng như một món ăn tinh thần mới lạ và đặc sắc đối với người dân thành phố.

Đây là lần đầu tiên nghệ thuật cồng chiêng Ca Dong của huyện Bắc Trà My vinh dự được tham gia trình diễn, quảng bá, phục vụ bà con đồng hương và du khách phương xa nên chương trình được chọn lựa và dàn dựng hết sức đặc sắc.

Theo đó có gần 40 nghệ nhân gạo cội người Ca Dong tại xã Trà Bui được huy động dàn dựng, tập luyện đánh trống chiêng, múa cồng chiêng, chuẩn bị cây nêu, trang phục, đạo cụ… để tham gia chuyến lưu diễn tại lễ hội này.

Mở màn chương trình khai mạc lễ hội, các vị già làng Ca Dong đã thực hiện nghi thức cúng khai hội cồng chiêng. Tiếp đến là chương trình nghệ thuật lưu diễn gồm 4 tiết mục liên hoàn: biểu diễn trống chiêng Ca Dong, múa nguồn sống và sức sống đại ngàn (Khát vọng), Gọi Quế, điện sáng vùng cao.

Theo già làng, nghệ nhân ưu tú Ca Dong - Hồ Dinh (làng Tam Lang, thôn 1, xã Trà Bui), cồng chiêng Ca Dong được chọn đi trình diễn lần này là vinh dự lớn và cơ hội hiếm có. Với vai trò là nghệ nhân ưu tú, ông Dinh đã dặn dò các thành viên trong đoàn phải có trách nhiệm nỗ lực hết mình để thể hiện hết bản sắc đặc trưng của văn hóa cồng chiêng nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách phía Nam.

Cây nêu, biểu tượng tâm linh kết nối giữa con người cùng điệu múa, tiếng trống, tiếng chiêng với các vị thần linh, trời đất thiêng liêng… tuyệt đối không được thiếu khi múa cồng chiêng. Mặc dù đường xa nhưng chúng tôi đã mang đầy đủ bản sắc văn hóa của người Ca Dong vào Tp. Hồ Chí Minh để quảng bá tới mọi người. Ai xem xong cũng khen múa hay và trang phục đẹp quá. Như vậy là vui rồi”.

Đông đảo du khách theo dõi và rất ấn tượng với văn hóa đồng bào Ca Dong

Một du khách đến từ quận Tân Bình – Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, đây là lần đầu tiên ông tận mắt xem được văn hóa cồng chiêng của đồng bào vùng cao Quảng Nam. Các nghệ nhân chân trần, trong trang phục mặc khố, choàng tấm dồ từ già đến trẻ đi quanh cây nêu nhảy múa cồng chiêng theo từng nhịp điệu và hú gọi liên hồi nên rất lạ lẫm và thú vị. 

Tôi ở đây ít có dịp xem tận mắt nghệ thuật văn hóa của đồng bào thiểu số vùng núi Quảng Nam nhưng hôm nay thấy các nghệ nhân say sưa biểu diễn thật xúc động. Tâm đắc nhất là vị già làng đọc bài cúng cầu mong cho tất cả mọi người luôn mạnh khỏe, hạnh phúc”. 

Trong nhóm hoạt động duy trì hằng ngày xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội, đoàn nghệ nhân Ca Dong trình diễn nghệ thuật cồng chiêng có kết cấu không gian mở, thu hút và tương tác với du khách tham gia giao lưu. Thời lượng mỗi đợt trình diễn chính khoảng 30 phút

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Thái Hoàng Vũ cho hay, nội dung kịch bản chương trình nghệ thuật cồng chiêng Ca Dong trình diễn tại lễ hội lần này đã được các ngành chuyên môn của tỉnh phê duyệt, thống nhất.

Đoàn nghệ nhân Ca Dong vào đây lưu diễn với mục đích phục vụ du khách và bà con đồng hương phía Nam hiểu hơn về văn hóa truyền thống đồng bào thiểu số huyện Bắc Trà My nói riêng và các địa phương vùng cao Quảng Nam nói chung. Qua đây chúng tôi mong muốn sẽ hình thành nên các sản phẩm để thu hút khách du lịch ở thành thị về khám phá văn hóa, ẩm thực vùng cao Quảng Nam”.

Chương trình lưu diễn khép lại đã tạo được ấn tượng sâu sắc đối với du khách các tỉnh phía Nam. Việc đưa văn hóa đặc trưng đi quảng bá tại các thành phố lớn sẽ góp phần thu hút, xúc tiến cho du lịch miền núi phát triển, đồng thời cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu với công chúng về kho tàng văn hóa đặc trưng vùng núi xứ Quảng.

XEM FILE BẢN TIN TTĐNVĐBDTTS TẠI ĐÂY

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đưa cồng chiêng Ca Dong trình diễn tại Tp. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO