Kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Nam

Gắn biển công trình Bến cảng 5 vạn tấn chào mừng 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

THÚY HẰNG 21/03/2025 16:27

(QNP) - Chiều ngày 21/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) tổ chức lễ gắn biển công nhận công trình Bến cảng 5 vạn tấn (dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp) - công trình thi đua chào mừng “Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/03/1975 – 24/03/2025); và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/03/1930 – 28/03/2025)”.

dsc00680.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cùng các đại biểu tham gia buổi lễ gắn biển.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cùng đại diện các Sở, ngành, lãnh đạo THILOGI.

Bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai có tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng. Cảng Chu Lai có vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và khu vực miền Trung. Đây là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

dsc00694.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng phát biểu tại buổi lễ.

Đồng thời, cảng là trung tâm trong mô hình vận tải đa phương thức, gồm đường bộ - cảng biển - vận tải biển, kết nối đường sắt và sân bay Chu Lai. Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m. Với kết cấu bến liền bờ sử dụng công nghệ cọc ống ván thép lần đầu tiên được áp dụng thi công tại Việt Nam, cầu bến đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn. Đồng thời được đầu tư lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng xếp dỡ container hiện đại. Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị sẽ gia tăng năng lực xếp dỡ lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với bến cảng số 1.

dsc00706.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình bến 5 vạn tấn.
dsc00716.jpg

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cho biết: Dự án Bến cảng 05 vạn tấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hải của tỉnh mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực. Dự án này cũng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, cảng Chu Lai thuộc nhóm cảng biển số 3, là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của miền Trung và Tây Nguyên. Việc mở rộng Cảng không chỉ phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của khu vực, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại quốc tế và kết nối với các cảng lớn trong khu vực ASEAN.

dsc00746.jpg
Chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên cập bến 5 vạn tấn.
z6428745210966_f537cc89166cca6314f7de5a7f0e0451.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tạ bến 5 vạn tấn.

Bên cạnh đó, công trình này cũng đóng góp đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong năm 2025. Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt trên 10% vào năm 2025, với trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và logistics. Việc mở rộng bến cảng Chu Lai không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều dự án đầu tư mới, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, xuất nhập khẩu và du lịch biển. Đây là một bước tiến quan trọng, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung.

(0) bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gắn biển công trình Bến cảng 5 vạn tấn chào mừng 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO
EMC Đã kết nối EMC