Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Gương thanh niên Cadong mạnh dạn thoát nghèo

QTI 16/07/2024 16:44

Thời gian qua tuổi trẻ người đồng bào thiểu số huyện Nam Trà My đã rất năng động, sáng tạo, tiên phong trong hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Tiêu biểu trong mô hình này có anh Hồ Văn Dương ở xã Trà Vinh.

 

Anh Dương làm chuồng trại kiên cố để phát triển mô hình chăn nuôi dê thương phẩm

Chúng tôi đến thăm mô hình trang trại của anh Hồ Văn Dương tại thôn 2, xã Trà Vinh huyện nam Trà My và khá bất ngờ với cơ ngơi của chàng thanh niên người Cadong này. Không cam chịu cái đói, cái nghèo, được đoàn thanh niên xã vận động, anh Dương đã mạnh dạn đăng ký vay vốn 150 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, để tập trung chăn nuôi, phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay này, anh đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống dê về chăn nuôi trong vườn nhà. Từ 8 con giống ban đầu, đến nay đàn dê đã phát triển lên 16 con. Ngoài ra anh Dương còn đầu tư mua 5 con trâu và bò về chăn thả. 

Với những hiệu quả kinh tế mang lại, anh Hồ Văn Dương đã mạnh dạng đăng ký thoát nghèo bền vững. Anh được hỗ trợ 1.000 cây quế giống, nâng số cây cây quế đang trồng trong vườn nhà lên hơn 5.000 cây. Anh còn tham gia vào nhóm hộ gia đình và được hỗ trợ trồng 10.000 cây sâm bảy lá 1 hoa. Ngoài ra đoàn xã Trà Vinh còn hỗ trợ cho anh Dương và 9 đoàn viên khác trong xã nhiều loại cá giống với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng. Từ đây nên kinh tế gia đình anh Dương đã được ổn định và nguồn thu nhập cũng dần hình thành. 

Trên này chủ yếu lợi thế là chăn nuôi nên tôi vay vốn ưu đãi nuôi bò, nuôi trâu, dê và trồng thêm quế. Ban đầu mình làm nhỏ nhưng càng ngày mở rộng ra thành trang trại rộng lớn để phát triển kinh tế. Như vậy sẽ nhanh chóng thoát nghèo thôi - Anh Dương chia sẻ.

Giống dê được anh Dương chăn nuôi là loại dê cỏ bản địa có giá trị kinh tế cao

Đồng hành cùng thanh niên hưởng ứng chương trình giảm nghèo tại địa phương, thời gian qua Huyện đoàn Nam Trà My đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, sát với thực tế, nhằm có sự giúp đỡ hiệu quả đối với đoàn viên thanh niên. Hằng năm, Huyện đoàn giao chỉ tiêu mỗi cơ sở đoàn hỗ trợ, giúp đỡ cho 2 đến 3 đoàn viên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Huyện đoàn phối hợp với các phòng ban chức năng tổ chức các lớp tập huấn bổ sung, nâng cao kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt cho đoàn viên thanh niên, nhất là các loại cây trồng, con vật nuôi là thế mạnh của địa phương như sâm Ngọc Linh, cây dược liệu, dê bò… Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, luôn tuyên truyền, khuyến khích đoàn viên, thanh niên mạnh dạn vay vốn ưu đãi để tập trung trồng cây dược liệu, cây quế bản địa và phát triển chăn nuôi dê nhằm tạo sinh kế ổn định. 

Đối với những hộ thanh niên đăng ký thoát nghèo thì chúng tôi tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt theo kiểu cầm tay chỉ việc. Chúng tôi hỏi họ cần hướng dẫn cái gì thì mình bày cái đó. Như vậy mới hiệu quả. Nhìn chung với khát vọng thoát nghèo nên rất nhiều hộ thanh niên đã tìm được hướng làm ăn bền vững, góp phần giảm nhanh tỉ lệ nghèo đói trên địa bàn huyện.

Không chỉ phát triển kinh tế, nông nghiệp nông thôn tại địa phương, thời gian qua Huyện đoàn Nam Trà My còn vận động, khuyến khích đoàn viên thanh niên mạnh dạng đăng ký xuất khẩu lao động. Đây được xem là hướng thoát nghèo mới tại địa phương, bởi theo thống kê, hầu hết các trường hợp thanh niên sau khi xuất khẩu lao động trở về, đều có thêm điều kiện, nguồn vốn để chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gương thanh niên Cadong mạnh dạn thoát nghèo
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO