Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam

THANH THÚY 19/01/2024 08:59

Ngày 17/1, Bộ Y tế có Thông báo 85/TB-BYT về kết luận của ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo và Tổ biên tập xây dựng Đề án phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với cây Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.

 

Ảnh minh họa

Sau khi ngheo báo cáp của Viện Dược liệu và Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, trên cơ sở thống nhất của đại biểu dự họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kết luận một số nội dung như sau: 

Tên của Đề án theo đúng nội dung tại Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 06/5/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. 

Giao Viện Dược liệu phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Quảng nam biên tập lại và hoàn thiện Đề án theo góp ý của thành viên tham dự họp đảm bảo đầy đủ, logic, khoa học, ngắn gọn, sức tích bao gồm các nội dung, như: 

Làm nổi bật sự cần thiết xây dựng Đề án Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với cây Sâm Ngọc Linh làm chủ lực theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. 

Căn cứ pháp lý phải đầy đủ các chính sách phát triển công nghiệp dược, dược liệu và sâm Việt Nam; cơ sở thực tiễn bổ sung kết quả triển khai phát triển vùng trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu của các tỉnh vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung. 

Quan điểm chỉ đạo viết ngắn gọn, rõ ràng phù hợp với chiến lược, chương trình đã được phê duyệt, tập trung vào phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu có thế mạnh tại tỉnh Quảng Nam và các tỉnh vùng Tây nguyên, duyên hải miền Trung. 

Mục tiêu chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I: 2025-2035 với các số liệu được lượng giá cụ thể như diện tích vùng trồng, sản lượng, giá trị sâm Ngọc Linh và dược liệu, góp phần tăng thu nhập cho người dân tham gia nuôi trồng phát triển dược liệu… Giai đoạn II: 2036-2045 với các định hướng mục tiêu cần hướng tới. 

Nhiệm vụ giải pháp cần cụ thể rõ ràng, những nhiệm vụ cần triển khai thực hiện ngay để hình thành vùng nguyên liệu sâm Ngọc Linh, kêu gọi đầu tư khu công nghiệp chế biến, sản xuất sản phẩm từ sâm Ngọc Linh và dược liệu. 

Rà soát lại trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện của các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ; bổ sung trách nhiệm của UBND các tỉnh có trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu khu vực duyên hải miền trung, Tây nguyên tạo vùng nguyên liệu cho Trung tâm công nghiệp dược liệu. Đặc biệt là trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Nam trong việc triển khai Đề án./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO