Sáng nay 28/10, Báo Quảng Nam tổ chức hội nghị cộng tác viên tiêu biểu năm 2022, đánh giá tình hình hoạt động xuất bản và thông tin chủ đề các ấn phẩm chào mừng xuân Quý Mão. Hơn 100 cộng tác viên tiêu biểu trong và ngoài tỉnh đã về tham dự hội nghị.
Năm 2022 là năm đầu tiên Báo Quảng Nam triển khai thực hiện Đề án phát triển Báo Quảng Nam giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với ban hành nhiều quy chế, quy định mới, nhất là các quy chế, quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất bản như Quy trình Xuất bản báo in và báo điện tử, Quy định về Tiêu chuẩn kỹ thuật bản thảo, năm 2022 Báo Quảng Nam cơ cấu lại mục tiêu, sản phẩm báo chí theo đề án với nhiều đổi mới.
Đây cũng là năm, Báo Quảng Nam giảm số kỳ xuất bản báo in, tăng trang và tăng ấn phẩm. Báo thường tập trung phản ánh chuyên sâu các vấn đề thời sự; báo cuối tuần là ấn phẩm thông tin chuyên đề, chuyên sâu theo thể loại và thông tin giải trí; ấn phẩm chuyên đề thông tin chuyên sâu về văn hóa và du lịch Quảng Nam.
Năm 2022, Báo Quảng Nam điện tử (QNO) phát triển mạnh mô hình truyền thông đa phương tiện, đa ngôn ngữ, đa dạng phương thức tiếp cận công chúng; là kênh thông tin thời sự, kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Báo Quảng Nam và của tỉnh Quảng Nam. Ngoài tổ chức sản xuất eMagazine, QNO chuyển thể các chuyên đề, đề tài chuyên sâu từ báo in sang eMagazine có chất lượng cao trên báo điện tử.
Từ ngày 01/01 đến 25/10/2022, Báo Quảng Nam đã xuất bản 168 kỳ báo in . Tổng lượt truy cập báo Quảng Nam điện tử từ đầu năm đến nay hơn 7,7 triệu lượt. Ấn phẩm thực hiện theo từng cụm chủ đề từng tháng với nhiều tác phẩm chất lượng tốt.
Năm 2022, đội ngũ cộng tác viên (CTV) đã đóng góp rất nhiều vào hoạt động xuất bản của Báo Quảng Nam trong chặng đường mới. Cụ thể, trên ấn phẩm chuyên đề Văn hóa Quảng Nam, tác phẩm của CTV chiếm gần 51%; trên các ấn phẩm cuối tuần, đặc san, tác phẩm của CTV chiếm hơn 42%; các ấn phẩm báo thường, tác phẩm của CTV chiếm khoảng 30%.
Nhiều CTV đã nhận thấy thế mạnh của mình và tích cực phát huy thế mạnh, tham gia cộng tác với báo bằng tác phẩm phù hợp. Đặc biệt, sản phẩm mới của Báo Quảng Nam (ấn phẩm chuyên đề Văn hóa Quảng Nam), có sự cộng tác tích cực nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà báo, giảng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh… trong và ngoài nước, cả ở nước ngoài, góp phần nâng cao chất lượng ấn phẩm; được bạn đọc đánh giá cao.
Báo Quảng Nam hiện có khoảng 100 cộng tác viên (CTV) thường xuyên trong tổng số 421 CTV có tin, bài đăng trên báo Quảng Nam năm 2022 (tăng 44 CTV có tác phẩm đăng báo so với năm 2021). Từ đầu năm đến ngày 15/10, Báo Quảng Nam đăng 1.954 tin, 1.857 bài, 27 phóng sự ảnh, 114 video, 302 tin tức tiếng Anh, 9 phóng sự truyền hình… của CTV. Cùng thời gian, cán bộ, phóng viên Báo Quảng Nam thực hiện 3.894 tin, 3.455 bài, 68 phóng sự ảnh, 290 video, 464 tin tức tiếng Anh, 75 phóng sự truyền hình. Như vậy, tin CTV trên báo Quảng Nam chiếm 33,4%, bài chiếm gần 35%. So với năm 2021, tỷ lệ tin CTV trên báo Quảng Nam giảm gần 2%, nhưng tỷ lệ bài tăng 1,5%. Tổng nhuận bút chi trả cho CTV từ đầu năm đến 15/10/2022 hơn 2,3 tỷ đồng.
Đội ngũ CTV đã đóng góp tích cực vào sự thành công trong công tác tuyên truyền của Báo Quảng Nam trong năm 2022; qua đó góp phần cùng Báo Quảng Nam tiếp tục thực hiện tốt chức năng là cơ quan thông tin tuyên truyền chủ lực, thiết yếu, phục vụ nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh và là diễn đàn của Nhân dân Quảng Nam.
Năm 2023, Báo Quảng Nam tiếp tục triển khai các nội dung của Đề án phát triển Báo Quảng Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng và phát triển Báo Quảng Nam tiếp tục là cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh; là cơ quan báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, đa loại hình, đa nền tảng.
Về chủ đề các ấn phẩm đặc biệt mừng Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Quảng Nam thực hiện sản xuất 60 trang nội dung, tập trung vào các chủ điểm, chủ đề như: 115 năm Phong trào Kháng thuế cự sưu Trung Kỳ, 55 năm Xuân Mậu Thân. Đặc san Báo Quảng Nam tết âm lịch Quý Mão dự kiến phát hành ngày 03/01/2023 (ngày 12 tháng Chạp năm Nhâm Dần); hạn cuối nhận tác phẩm vào 30/11/2022.