Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Hội nghị giao ban với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2024

Tuấn Phong 13/08/2024 14:54

Ngày 13/8, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị giao ban với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2024. Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh chủ trì hội nghị.

 

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh cho biết, Hội nghị lần này nhằm đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tình hình thực hiện Hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đồng thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề ra những giải pháp trong thời gian đến. 

Theo đó, tại hội nghị đại diện các Trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện hợp đồng KCB BHYT, công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT 06 tháng đầu năm 2024. Đồng thời nêu lên tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nhất là xác định và cập nhật chức danh nghề đối với người lao động tại các cơ sở KCB BHYT. Đánh giá tình hình cấp giấy chứng nhận nghỉ việc cho người lao động để hưởng chế độ BHXH…

Tính đến hết tháng 06/2024, toàn tỉnh có tổng số 67 cơ sở KCB BHYT. Trong đó, BHXH tỉnh trực tiếp ký kết hợp đồng KCB BHYT với 50 cơ sở; thực hiện phân cấp cho 17 BHXH huyện, thị xã, thành phố trực tiếp ký kết hợp đồng KCB BHYT với 17 Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố. Kể từ 01/7/2024 tăng thêm 01 cơ sở KCB tư nhân nâng tổng số cơ sở y tế Hợp đồng KCB BHYT là 68 cơ sở KCB. Bao gồm tuyến Trung ương là 01 cơ sở, tuyến tỉnh là 10 cơ sở, tuyến huyện là 56 cơ sở; Cơ sở KCB công lập 30 cơ sở, tư nhân 38 cơ sở. Thực hiện quy định của BHXH Việt Nam về phân cấp hợp đồng KCB BHYT; xem xét điều kiện nhân lực của BHXH huyện và quy mô hoạt động, tổ chức của TTYT huyện. Năm 2024, BHXH tỉnh tiếp tục phân cấp 17 BHXH huyện thực hiện ký kết hợp đồng KCB, giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT với 17 TTYT huyện theo quy định. BHXH tỉnh trực tiếp ký kết hợp đồng KCB BHYT với 50 cơ sở KCB.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm có hơn 1,8 triệu lượt người tham gia KCB BHYT với tổng chi phí chi trả hơn 980 tỷ đồng. Trong đó, tại các Trung tâm y tế dự phòng cấp huyện có hơn 620 nghìn lượt người KCB BHYT với tổng chi phí hơn 128 tỷ đồng. Đối với khối bệnh viện, trong 6 tháng đầu năm đã có 745.967 lượt người tham gia KCB BHYT tại 17 Bệnh viện, Phòng khám đa khoa Trung tâm KSBT tỉnh, PKĐK Đại học Phan Châu Trinh và Bệnh xá Công an Quảng Nam, với tổng chi phí hơn 735 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh ban hành nhiều văn bản cảnh báo, làm việc trực tiếp với các cơ sở KCB có chỉ số gia tăng cao, bất thường. Đồng thời, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác KCB BHYT; thực hiện áp dụng danh mục thuốc theo đề nghị của cơ sở KCB sau khi có kết quả đấu thầu thuốc, thiết bị y tế và giải quyết các vướng mắc về danh mục thuốc tại cơ sở KCB. Phối hợp với Sở Y tế trong công tác thanh tra kiểm tra cơ sở KCB.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn nhiều cơ sở KCB thực hiện cập nhật các bảng danh mục bị sai lệch, trùng lặp, thông tin, chưa đúng theo quy định. Có nhiều cơ sở KCB chưa thực hiện đúng, đủ việc chuẩn hóa và trích chuyển dữ liệu theo quy định, tỷ lệ liên thông dữ liệu hằng ngày toàn tỉnh thường thấp hơn so với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc, ảnh hưởng đến dữ liệu và tiến độ thực hiện công tác giám định BHYT.

Phần lớn cơ sở KCB chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú còn rộng rãi, chưa thật sự cần thiết và phù hợp so với tình trạng bệnh tật của người bệnh; kê thanh toán giường bệnh, chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật (DVKT), chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh … chưa đảm bảo theo quy trình quy định của Bộ Y tế đã gia tăng chi phí giường bệnh và tăng chi phí KCB BHYT bất thường. Trong đó, còn nhiều cơ sở KCB đã gia tăng chi phí bình quân đơn thuốc và đợt điều trị nội trú so với bình quân chung với các cơ sở KCB cùng hạng trong khu vực và toàn quốc. Về nội dung này, BHXH tỉnh đã thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở; tuy nhiên, vẫn chưa được khắc phục và đã gia tăng chi phí KCB cả tỉnh.

Việc phối hợp giám sát sử dụng thẻ BHYT của người bệnh tại các cơ sở KCB còn hạn chế, chưa thực hiện thường xuyên nên đã có trường hợp sử dụng thẻ BHYT của người khác để KCB…

Tại hội nghị, BHXH tỉnh cùng đại diện các Trung tâm y tế dự phòng cấp huyện, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã cùng nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hội nghị giao ban với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2024
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO