Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Hội nghị trực tuyến phân tích, đánh giá chỉ số cải cách hành chính

VĂN TOÀN 31/05/2023 10:56

Sáng nay 30.5, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến phân tích, đánh giá kết quả Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì tại điểm cầu tỉnh. Hội nghị được kết nối đến 241 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Trong kết quả chỉ số CCHC năm 2022, Quảng Nam đứng 57/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021 với số điểm  đạt được là 80,91/100 điểm (đạt tỷ lệ 80,91%), thấp hơn giá trị trung bình chỉ số CCHC của các tỉnh trong toàn quốc là 3,88%.

Đối với chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), mức độ hài lòng năm 2022 tỉnh Quảng Nam đạt 74,56%, đứng thứ 61/63 tỉnh, thành phố, là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh Quảng Nam tụt hạng về chỉ số này. So với mức độ hài lòng trung bình toàn quốc tỉnh Quảng Nam thấp hơn 5,52%.

Đối với chỉ số PAPI, năm 2022, Quảng Nam đứng ở vị trí thứ 31/63 tỉnh, thành phố (đạt 42,24 điểm tăng 0,14 điểm và tăng 04 bậc so với năm 2021, thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình cao).  

Từ kết quả, số liệu thống kê, các đại biểu đã phân tích những tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian tới. 

Đơn cử như chỉ số SIPAS, kết quả đánh giá cho thấy tỷ lệ người dân quan tâm đến các nhóm chính sách này rất cao với tỷ lệ dao động từ 88,78% đến 97,31%, trong đó, chính sách về khám, chữa bệnh có tỷ lệ quan tâm lớn nhất với 97,31%, tiếp đến là Chính sách về điện sinh hoạt với tỷ lệ 97,16%, Chính sách về giáo dục phổ thông có tỷ lệ là 96,84% và tỷ lệ quan tâm ít nhất của người dân tỉnh Quảng Nam trong 08 nhóm chính sách này là chính sách về nước sinh hoạt với 88,78%. 

Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Kết quả đạt được của Chỉ số PAPI năm 2022 cũng đã phần nào phản ánh đúng những nỗ lực của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc cải thiện chất lượng hiệu quả quản trị và hành chính công. Trong năm 2022, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả đảm bảo nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp. Với sự quyết liệt, linh động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của các hệ thống chính quyền trên địa bàn tỉnh, chỉ số PAPI tỉnh Quảng Nam năm 2022 có sự cải thiện về mặt điểm số, thứ hạng.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, chủ trương cải cách hành chính, chuyển đổi số luôn được tỉnh Quảng Nam thường xuyên quan tâm. Trong đó, địa phương linh hoạt chỉ đạo, điều hành bằng nhiều hình thức. Coi đây là tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Việc phân tích các chỉ số sẽ là cơ sở để các ngành, các địa phương xác định nhiệm vụ, đôn đốc triển khai trong thời gian tới.

Thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, chỉ đạo công việc.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng tiến độ, chất lượng và kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chấn chỉnh, khắc phục những hồ sơ quá hạn giải quyết, hồ sơ yêu cầu bổ sung.

“Xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện việc công khai danh sách cá nhân, đơn vị, địa phương chậm muộn trong giải quyết TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương và Cổng dịch vụ công của tỉnh” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

(0) bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hội nghị trực tuyến phân tích, đánh giá chỉ số cải cách hành chính
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO