Sáng ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.
Hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, hàng hải, logistics...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, hàng hải, thủy văn, logistics.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết: Ngày 22/9/2021,Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng biển Quảng Nam được quy hoạch bổ sung thêm 02 khu bến Tam Hòa và Tam Giang, đồng thời chức năng và cỡ tàu cũng được điều chỉnh so với Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, dẫn tới sự cần thiết triển khai quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã được phê duyệt.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại hội thảo.
Theo thống kê, hiện nay Cảng Tam Hiệp hoạt động với lượng hàng ổn định. Trong năm 2021, Cảng Tam Hiệp đã tiếp nhận 2,5 triệu tấn hàng hóa, dự kiến trong năm 2022, đạt trên 4 triệu tấn hàng. Tuy nhiên hiện nay Cảng Tam Hiệp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vốn có. Cùng với đó, hiện nay một số nhà đầu tư lớn đang nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào KKTM Chu Lai do vậy, cần thiết nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất vùng nước cảng biển Quảng Nam làm cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư, triển khai các dự án đầu tư cảng, đô thị cảng, cơ sở hạ tầng, KCN,... trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Quảng Nam và khu vực.
Báo cáo tại hội thảo, đơn vị tư vấn cho biết, mục tiêu lập quy hoạch nhằm phát triển có hệ thống và hợp lý các khu chức năng cảng trong từng khu bến; đảm bảo phát triển hài hòa, bổ trợ lẫn nhau giữa phát triển các khu bến cảng, tránh xung đột trong phát triển cảng biển và tạo thuận lợi trong việc quản lý, kiểm soát môi trường. Xây dựng chi tiết về quy mô, vị trí, công năng, lộ trình đầu tư và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư các bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu và các công trình công cộng, công trình phục vụ quản lý tại cảng biển, khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, từng khu vực đặt trong tổng thể mối liên kết vùng, liên kết ngành để đảm bảo về hiệu quả đầu tư, tối ưu hóa chi phí, phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực…
Thứ trượng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao tính khả thi của dự án quy hoạch.
Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch nằm trong vịnh An Hòa, thuộc vùng đầm phá phía hạ lưu các sông Tam Kỳ, Trường Giang, Bến Ván được nối thông ra biển qua 02 cửa là Kỳ Hà và Cửa Lở, nằm về hai phía của Mũi An Hòa (mũi Bàn Than).
Theo quy hoạch, khu bến cảng Tam Hiệp, Tam Hòa được quy hoạch là khu bến chính, phục vụ trực tiếp cho Khu KTM Chu Lai và vùng phụ cận, với cỡ tàu đến 50.000DWT; Khu bến cảng Kỳ Hà, Tam Giang phục vụ chính cho khu kinh tế mở Chu Lai, từng bước chuyển đổi công năng thành khu bến vụ chuỗi dự án khí điện Cá Voi Xanh với cỡ tàu 20.000WDT.
Đối với luồng tàu và các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão: Thiết lập mới tuyến luồng hàng hải cho tàu 50.000WDT qua Cửa Lở; quy hoạch các khu neo, điểm chuyển tại tại Vịnh An Hòa và các khu neo đậu tránh trú bão khác đủ điều kiện.
Vị trí quy hoạch khu vực cảng biển Quảng Nam.
Ngoài ra, sẽ quy hoạch xây dựng các tuyến giao thông kết nối từng khu bến, bến cảng; các bến khách, thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; các khu vực chứa nạo vét; khu phi thuế quan và các cơ sở hậu cần logistics…Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện quy hoạch khoảng 19 nghìn tỷ đồng.
Tại Hội thảo, các đơn vị tư vấn cũng đã báo cáo quy hoạch cảng cạn Nam Giang gắn với cảng biển Quảng Nam; báo cáo kết quả nghiên cứu chế độ thủy động lực học, đề xuất đầu tue dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết: Đến nay, sau hơn 20 năm đầu tư hệ thống cảng biển, hiện trên toàn quốc có 6 nhóm cảng biển với khả năng tiếp nhận gần 800 triệu tấn hàng/năm. Hệ thống cảng biển Việt Nam được đầu tư đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu về hàng hóa quốc tế, nội địa; nhiều hệ thống bến cảng được đầu tư bài bản, hiện đại, có cảng có thể tiếp nhận tàu 200.000 tấn, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao; giá dịch vụ ở cảng biển với mức trung bình so với hệ thống cảng biển trong khu vực. Cùng với đó, cảng biển Quảng Nam cũng đã phát triển đáng khích lệ, số lượng tàu lớn ra vào ngày càng tăng; đáp ứng nhu cầu tránh trú bão cho các tàu, thuyền. Tuy nhiên, việc đầu tư cảng biển chỉ đáp ứng 50% quy hoạch, một trong nhưng nguyên nhân là điểm nghẽn tuyến luồng.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao quy hoạch chi tiết vùng cảng biển Quảng Nam và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Công ty CP Tập đoàn Trường Hải. Các nội dung trong quy hoạch bài bản, nghiên cứu sâu, cẩn trọng, có nhiều ý kiến tham gia quý giá của các chuyên gia đầu ngành, đây là tiền đề để ngành GTVT làm sơ sở hoàn thiện hệ thống cảng biển Việt Nam. Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng tính khả thi của dự án; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm về tiến độ đầu tư, cần nghĩ tới phương án phân kỳ, vừa đầu tư vừa khai thác để mang lại tính hiệu quả. Song song với đầu tư lộ trình mới thì cần duy tu các tuyến luồng cũ; bổ sung khu neo trong luồng nước cảng biển…