Tin sở - ngành

Hội thảo tư vấn, phản biện “Phương án tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt”

P.TH 14/11/2023 14:41

Sáng nay 14/11, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện “Phương án tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt”.

 

Quang cảnh hội thảo.

Theo đánh giá, những ưu điểm trong việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt bằng phương thức xét tuyển trong những năm qua đã đem lại những thuận lợi như giảm áp lực trong thi cử, tiết kiệm kinh phí tổ chức thi, học sinh được phân tuyến vào học trường THPT công lập trên địa bàn gần nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như tỷ lệ tuyển sinh giữa miền núi và đồng bằng có sự chênh lệch; 100% học sinh tốt nghiệp THCS ở miền núi áp dụng tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển là hợp lý vì hầu như toàn bộ học sinh tốt nghiệp THCS được tuyển sinh vào lớp 10 công lập nên không cần tổ chức kỳ thi. 

Từ đó làm cho học sinh thiếu động lực học tập, không đảm bảo được sự khách quan, công bằng trong đánh giá, xếp loại học sinh trong nhà trường và giữa các trường với nhau trên địa bàn tỉnh. 

Theo dự thảo, phương thức tuyển sinh lớp 10 từ năm học 2024 - 2025 là thi tuyển với 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, kết hợp với đánh giá kết quả hạnh kiểm và học tập trong 4 năm học ở cấp THCS của học sinh. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm kết quả học tập, hạnh kiểm 4 năm học THCS, trong đó điểm kết quả học tập và hạnh kiểm chiếm từ 20% đến 25% của tổng điểm xét trúng tuyển. 

Một điểm đáng chú ý, mỗi học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng (NV) dự tuyển vào 2 trường THPT khác nhau. Trong đó, NV1 (bắt buộc) đăng ký dự tuyển vào một trường THPT theo quy định về phân tuyến tuyển sinh. NV2 (không bắt buộc) có hai cách thức đăng ký; sau khi có kết quả tuyển sinh, học sinh không trúng tuyển được đăng ký dự tuyển vào một trường THPT bất kỳ trên địa bàn tỉnh còn chỉ tiêu (học sinh đã trúng tuyển NV1 thì không được đăng ký NV2). Hoặc NV2 được đăng ký đồng thời với NV1, xếp theo thứ tự ưu tiên. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét NV2 đồng thời cùng với xét NV1 của học sinh đăng ký cùng trường, nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia đã cùng đánh giá, phân tích các ưu điểm và nhược điểm của dự thảo “Phương án tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt”. Đồng thời cơ bản thống nhất dự thảo phương án theo hình thức thi tuyển kết hợp với đánh giá kết quả rèn luyện học tập 04 năm học cấp THCS của học sinh từ năm học 2024 – 2025. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hội thảo tư vấn, phản biện “Phương án tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt”
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO