Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Hội Văn học nghệ thuật Quảng Nam gặp mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu

THANH THÚY 30/07/2024 16:30

Sáng nay 30/7, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Quảng Nam tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 76 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2024) và 27 năm thành lập Hội VHNT Quảng Nam (1997-2024). Dự buổi gặp mặt có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết.

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Nhạc sĩ Hoàng Bích – Chủ tịch Hội VHNT Quảng Nam đã ôn lại truyền thống 76 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2024). Tổ chức Hội Văn Nghệ Việt Nam đã có 3 lần mang tên gọi mới để phù hợp với sự lớn mạnh, trưởng thành về tổ chức của Hội qua các thời kỳ. Hội Văn Nghệ Việt Nam (1948-1957), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam (1957-1995), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam từ 1995 đến nay. 

Nhạc sĩ Hoàng Bích - Chủ tịch Hội VHNT Quảng Nam phát biểu tại buổi gặp mặt.

Kể từ ngày mới thành lập, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam chỉ có 3 chuyên ngành: Âm nhạc, Sân khấu, Kiến trúc được thành lập. Đến nay đã có 10 chuyên ngành: Âm nhạc, Sân khấu, Kiến trúc, Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Điện ảnh, Múa, Văn nghệ Dân gian, Văn nghệ các dân tộc thiểu số Việt Nam. Cùng với 63 Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thành phố trong cả nước, tất cả 10 chuyên ngành đều xuất hiện những tên tuổi và tác phẩm sáng giá.

Hòa cùng dòng chảy lịch sử 76 năm hình thành, xây dựng, phát triển của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội VHNT Quảng Nam cũng có những đóng góp đáng kể trên lĩnh vực VHNT cùng với giới văn nghệ sĩ cả nước.

Từ những năm đầu thành lập, Hội VHNT Quảng Nam chỉ có 48 hội viên, trong đó có 9 hội viên Trung ương với 3 chuyên ngành là Sân khấu, Văn học và Âm nhạc thì đến nay toàn Hội đã có 240 hội viên, trong đó có 64 hội viên Trung ương với 8 chuyên ngành, đó là Văn học, Âm nhạc, Múa, Sân khấu, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Văn nghệ Dân gian, VHNT các Dân tộc thiểu số Miền núi. 

Bằng tài năng và trách nhiệm của mình, các hội viên là người giữ vai trò và đóng góp quan trọng trong việc sáng tác dàn dựng nhiều chương trình kịch bản nghệ thuật có chất lượng cao, phục vụ các ngày kỷ niệm và các sự kiện quan trọng do tỉnh nhà tổ chức. Tại các cuộc thi, liên hoan trong và ngoài tỉnh, đã có nhiều tác phẩm đoạt giải, trong đó có nhiều giải thưởng có giá trị như Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Giải thưởng VHNT Việt Nam, đặc biệt có 2 nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích và Phan Văn Minh đoạt giải thưởng nhà nước về VHNT. 

Tại buổi gặp mặt, các văn nghệ sĩ đã tham gia đóng góp các ý kiến đề nghị các cấp, các ngành quan tâm thời gian đến như: Bộ máy biên chế của cơ quan Hội (Bao gồm Tạp chí Đất Quảng) hiện tại không đảm bảo yêu cầu. Riêng Tạp chí Đất Quảng ít nhất phải có từ 4 đến 5 biên chế, tuy nhiên hiện nay chỉ có 1 biên chế chuyên trách.

Kinh phí cấp cho hoạt động Tạp chí Đất Quảng, việc tổ chức trao Tặng thưởng VHNT Quảng Nam hằng năm, Giải thưởng Đất Quảng 5 năm, quảng bá các tác phẩm loại hình VHNT đến với công chúng với nhiều hình thức còn thấp chưa đảm bảo yêu cầu đề ra.

Đối với VHNT Thiểu số - Miền núi và Văn nghệ Dân, đây là 2 lĩnh vực và vị trí quan trọng đối với Quảng Nam. Tuy nhiên việc sưu tầm, bảo tồn, phát huy, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống đặc biệt này đang gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí để in ấn, xuất bản phát hành sách, đi thực tế, sưu tầm, khảo cứu, biên soạn ở những vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh…

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tặng hoa chúc mừng tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những đóng góp của văn nghệ sĩ Hội VHNT Quảng Nam đạt được trong thời gian qua. Trong chặng đường mới, phát huy truyền thống 76 năm Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, 27 năm ngày thành lập Hội VHNT Quảng Nam, văn nghệ sĩ Quảng Nam phải quyết tâm hơn nữa, thi đua vững bước trên chặng đường mới, đề cao khát vọng sáng tạo và tính tích cực xã hội.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo, lý luận, phê bình quảng bá tác phẩm, góp phần vào sự nghiệp văn hóa - VHNT, xây dựng con người mới, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hội Văn học nghệ thuật Quảng Nam gặp mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO