Archived

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022

MC 20/05/2022 00:00

Tối ngày 19/5, tại Quảng trường Sông Hoài, TP.Hội An, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng hoa các nhà tài trợ Festival.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo một số tỉnh thành Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Chương trình khai mạc mở màn với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, tái hiện sinh động hình ảnh các làng nghề truyền thống của Quảng Nam.

Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất – Quảng Nam 2022 là một trong những hoạt động trọng tâm của Năm Du lịch Quốc gia 2022, tái hiện sinh động nhất các giai đoạn phát triển Nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh thành khu vực duyên hải miền Trung Tây Nguyên nói chung. Qua đó giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh và khu vực sau đại dịch Covid -19. Đồng thời, tôn vinh các nghệ nhân tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh thành có đóng góp cho việc gìn giữ, phát triển làng nghề Việt Nam. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ghé thăm gian hàng trưng bày của huyện Nam Trà My với các sản phẩm làm từ Sâm Ngọc Linh và dược liệu.

Các hoạt động gắn kết làng nghề giữa các vùng miền được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước những bản sắc văn hóa, làng nghề... gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của nghề truyền thống trong khu vực. Hướng đến các giải pháp để bảo tồn, truyền nghề và phát triển nghề Quảng Nam nói riêng, khu vực duyên hải miền Trung và trên cả nước nói chung. Tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân gặp gỡ trao đổi để tăng cường liên kết, xúc tiến đầu tư nhằm mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả và sức cạnh tranh cho các sản phẩm nghề truyền thống, các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, những đặc sản của tỉnh Quảng Nam nói riêng và từng địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Tìm kiếm và thúc đẩy cho các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trở thành hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Gian hàng của đơn vị Đông Giang với nhiều sản phẩm nghề truyền thống đặc sắc, trong đó có sản phẩm OCOP Chè Quyết Thắng.

Festival diễn ra từ ngày 19 – 22/5, với gần 100 gian hàng cùng sự tham gia của hơn 60 nghệ nhân, thợ giỏi đến từ nhiều tỉnh thành đại diện các vùng miền trong cả nước như Quảng Nam, Hà Nội, Thanh Hóa... Thông qua các hoạt động trưng bày, trình diễn…, festival sẽ tái hiện sinh động các giai đoạn phát triển nghề truyền thống của Quảng Nam nói riêng và các tỉnh thành nói chung.

Dịp này, UBND tỉnh đã khai trương Hệ thống du lịch thông minh Quảng Nam

Trong khuôn khổ Festival sẽ có các hoạt động: Thực hiện Con đường nghệ thuật “NGHỀ TRUYỀN THỐNG - DI SẢN ĐỘC ĐÁO MIỀN TRUNG”; trong đó giới thiệu về lịch sử phát triển Làng nghề truyền thống, tái hiện các gian nhà cổ trưng bày sản phẩm làng nghề và trình diễn nghề truyền thống; biểu diễn Người thật việc thật các Nghề truyền thống đặc trưng; giao lưu và mua bán trực tiếp các sản phẩm được chế tác tại chỗ có sẵn và theo đơn đặt hàng của khách tham quan. Hoạt động Triển lãm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp sáng tạo, đặc trưng vùng miền. Tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề trong thời kỳ hội nhập” và “Tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm chủ lực tỉnh Quảng Nam”…

và tổ chức ký kết  hợp tác hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu giữa Quảng Nam và TP.Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Festival, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết: Đây là một trong những sự kiện quan trọng thuộc chuỗi hoạt động của Năm Du lịch quốc gia; thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế của Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung. Qua đó tạo cơ hội cho các làng nghề, nghệ nhân, thợ giỏi được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối cung cầu, cũng là dịp để tôn vinh sự đóng góp của nghề truyền thống vào sự phát triển của địa phương.

Dịp này cũng diễn ra hoạt động khai trương Hệ thống du lịch thông minh Quảng Nam; ký kết ký hợp tác hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu giữa Quảng Nam và TP. Hà Nội. Trao tặng bộ sưu tập gốm sứ Bát Tràng thời Lý - Trần của Nghệ nhân nhân dân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng) cho TP. Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO