Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Khẩn trương triển khai số hóa dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh

TH 10/01/2023 00:00

Sáng ngày 10/1, Sở TN&MT Quảng Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác ngành năm 2023. Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Sơn- Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, trong năm 2022, toàn ngành đã tổ chức triển khai thực hiện tốt, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là ở lĩnh vực chính sách pháp luật về đất đai liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác xây dựng giá đất, đấu giá quyền sử dụng đất, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, công tác đo đạc- bản đồ. 

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tham mưu cấp phép hoạt động khoáng sản phù hợp với Quy hoạch đã được phê duyệt, quy trình cấp phép đúng trình tự, thủ tục gắn với cải cách thủ tục hành chính theo quy định . Đơn vị này đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 17 Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền đã phê duyệt hơn 33 tỷ đồng. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về thẩm định hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh cấp, ban hành 61 giấy phép, quyết định liên quan đến hoạt động khoáng sản. Tổng số Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực tính đến ngày 13/12/2022 là 78 giấy phép, bao gồm 6 Giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp và 72 Giấy phép do UBND tỉnh cấp. 

Cũng trong năm 2022, ngành đã tổ chức 51 cuộc thanh, kiểm tra tại 84 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở đã ban hành và tham mưu ban hành 28 Quyết định xử phạt VPHC với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng đối với 26 tổ chức; kiến nghị thu hồi số lợi bất hợp pháp hơn 273 triệu đồng đối với 07 tổ chức; kiến nghị thu hồi số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa hơn 2,2 tỷ đồng.

Thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2022, Sở đã tiếp 261 lượt với tổng số 301 người; đã tiếp nhận 292 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó: 85 đơn lưu do không đủ điều kiện xử lý, 129 đơn thuộc thẩm quyền, 78 đơn không thuộc thẩm quyền.

Qua kết quả quan trắc môi trường năm 2022 (tính đến tháng 10/2022) cho thấy chất lượng môi trường đất trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hàm lượng các kim loại nặng quan trắc được đều có sự biến động không nhiều, chất lượng đất và trầm tích giữ mức ổn định theo thành phần các kim loại phân tích. Dư lượng bảo vệ thực vật gốc Clo thu được vẫn ở mức rất thấp và nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng, kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước. Toàn ngành đang tiếp tục hoàn thiện thực hiện dự án xây dựng hệ thống thông tin đất đai Quảng Nam; triển khai phần mềm quản lý giao dịch điện tử hồ sơ đất đai Liên thông điện tử với Dịch vụ công tỉnh, Thuế tại Tam Kỳ… 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vướng mắc, khó khăn, đề xuất giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ghi nhận những kết quả của ngành trong năm 2022, trong đó đã rà soát, từng bước giải quyết những tồn tại vướng mắc trước đó. Trong năm 2023, đồng chí Lê Trí Thanh đề nghị ngành TN&MT thực hiện khẩn trương việc số hóa dữ liệu đất đai, làm nền tảng, cơ sở triển khai đồng bộ ở các ngành, địa phương. Triển khai các quy định về mà tỉnh đã ban hành, cập nhật các quy định mới về giải phóng mặt bằng, theo dõi các diễn biến về những định hướng của dự thảo Luật đất đai sửa đổi. Đồng thời, đẩy nhanh rà soát đất công ích và đất thổ cư; tránh sai phạm trong xác định giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, cấp Giấy chứng nhận QSD đất…; giải quyết các vấn đề tồn tại về các án hành chính liên quan đến đất đai. Đối với các dự án khai thác khoáng sản phải được sự đồng thuận cao của người dân mới triển khai, tránh để ảnh hưởng tới đời sống người dân. Đặc biệt, các địa phương kiên quyết không tiếp nhận các dự án gây ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân cấp ủy quyền…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khẩn trương triển khai số hóa dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO