Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2022

Phương Thuận 21/11/2022 00:00

Sáng ngày 21/11, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2022. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang.

Quang cảnh buổi lễ. 

Tai nạn giao thông hiện nay là một trong những vấn đề hết sức nhức nhối của toàn xã hội và có thể xem là thảm họa của nhiều quốc gia. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi thanh thiếu niên từ 15 - 27 tuổi. Thiệt hại về vật chất và tổn thất tinh thần đối với gia đình vô cùng to lớn. 

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 9.212 vụ tai nạn giao thông, 5.221 người đã bị cướp đi mạng sống cùng với 6.140 người bị thương tật. Như vậy, mỗi ngày trôi qua, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của gần 20 người và làm cho hơn 20 người bị thương tật suốt đời. Cũng trong khoảng thời gian này, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, gây tử vong cho 112 người, gây thương tật cho 104 người. 

So với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông giảm 07 vụ (giảm 5,1%), tăng 12 người chết (tăng 12%), tăng 11 người bị thương (tăng 11,8%). Phía sau những mất mát thương tâm do tai nạn giao thông là niềm đau xót tột cùng của những người ở lại, là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người bị nạn và cả những người thân, gia đình và bè bạn của họ. Hệ lụy của tai nạn giao thông là rất nhiều em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, những thanh thiếu niên không còn tuổi trẻ để học tập và lao động, cha mẹ già không còn nơi nương tựa, đói nghèo ấp đến với nhiều gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo đó, ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuân thứ ba của tháng 11 hằng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên toàn cầu. 

Tại Việt Nam, năm 2012 là năm đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động Kế hoạch hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Năm 2022 là năm thứ 11 Việt Nam cùng thế giới tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Đây là sự kiện đặc biệt với nhiều ý nghĩa hết sức nhân văn. 

Thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói riêng và của cả nước nói chung. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông để phòng tránh tại nạn giao thông. 

Đồng thời, thông qua hoạt động này để kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. 

Thực tế trong thời gian qua, tại nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta liên tục được kéo giảm. Tuy nhiên, hiện nay tình hình trật tự, an toàn giao thông đang diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2021. 

Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm. 

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang kêu gọi sự quyết tâm cao độ hơn nữa nhằm hướng đến một xã hội bình yên, giảm thiểu đến mức thấp nhất những đau thương, mất mát do tai nạn giao thông. “Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông là dịp để chúng ta bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số đã không may tử vong khi tham gia giao thông và chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắn nhủ tới chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống. Đồng thời, cũng dịp để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật trật tự an toàn giao thông như: đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; thắt dây an toàn trên ô tô, không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, lần đường, giữ khoảng cách an toàn; bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông,...” Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2022
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO