Thông tin cải cách hành chính

Mô hình “Ngày thứ 6 không chờ” trong giải quyết TTHC ở Trà Tân

TRẦN SA 15/07/2024 14:10

Nhằm đẩy mạnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân, xã Trà Tân (Bắc Trà My) đã xây dựng mô hình “Ngày thứ 6 không chờ”. Từ ngày áp dụng mô hình này đã giúp quá trình giải quyết TTHC được rút ngắn thời gian, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước.

 

Mô hình “Ngày thứ 6 không chờ” của UBND xã Trà Tân giúp công dân tiết kiệm thời gian khi giải quyết TTHC

Chủ tịch UBND xã Trà Tân Thái Trọng Thạch cho biết, trong những năm qua, cải cách thủ tục hành chính tại UBND xã Trà Tân đã mang lại những kết quả tích cực, có nhiều bước tiến rõ rệt. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa đòi hỏi thủ tục hành chính, phong cách làm việc của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các yêu cầu, đòi hỏi của nhân dân phải đơn giản, nhanh gọn.    

Thực trạng xuất hiện khi tổ chức, công dân cần giải quyết TTHC còn rườm rà, người dân phải đi lại nhiều lần, kết quả giải quyết công việc còn chậm, thời gian trả kết quả còn muộn hơn giấy hẹn. Có những thủ tục tổ chức, công dân phải đi lại từ 5-7 lần nhưng vẫn chưa giải quyết được .

Chính những vấn đề bức xúc trên nên vào ngày 10/02/2023, UBND xã Trà Tân cho ra đời mô hình “Ngày thứ 6 không chờ” với mong muốn giúp quá trình giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước.

Qua mô hình này, hàng chục hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, không mất nhiều thời gian chờ đợi và được người dân hài lòng, đánh giá cao. Thay vì phải mất từ 30 đến 45 phút, thậm chí là chờ từ sáng đến chiều, từ chiều đến sáng hôm sau, sau khi triển khai mô hình “Ngày thứ 6 không chờ”, người dân chỉ mất từ 20-30 phút để làm TTHC. Hồ sơ được trả luôn, công dân không phải đi lại nhiều lần, không tốn thời gian chờ đợi, hạn chế phiền hà, sai sót thông tin trên các mẫu đơn, mẫu tờ khai…  

Mô hình “Ngày thứ 6 không chờ” của UBND xã Trà Tân được triển khai, áp dụng đối với một số TTHC như: Thủ tục đăng ký kết hôn; chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký khai tử; chứng thực hợp đồng; cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Trà Tân đã tiếp nhận 175 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết đúng hạn 171 hồ sơ, còn lại 4 hồ sơ đang trong giai giải quyết.

Trà Tân khảo sát phiếu hài lòng đối với công dân, kết quả 100% công dân đều hài lòng với mô hình “Ngày thứ 6 không chờ”

Theo ông Thái Trọng Thạch, khi áp dụng mô hình “Ngày thứ 6 không chờ”, công tác cải cách hành chính của xã trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, xã nâng cao sự hài lòng và tin tưởng của người dân đối với các cấp chính quyền.

Có nhiều loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều bộ phận tại xã, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế "Một cửa liên thông" kết hợp với mô hình “Ngày thứ 6 không chờ” đặt ra yêu cầu các cán bộ, công chức khi tiếp nhận có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân mang hồ sơ đi từ bộ phận này tới bộ phận khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối.  

Qua triển khai thì ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của đa số cán bộ, công chức đã có chuyển biến rõ rệt. Cán bộ chuyên môn phát huy trách nhiệm cao, quan tâm đầy đủ đến thời hạn hẹn trả hồ sơ cho tổ chức, công dân nên không để hồ sơ tồn đọng, kéo dài.

“Sự hài lòng của Nhân dân đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, thay đổi cách nhìn của người dân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính tại xã. Chúng tôi khảo sát phiếu hài lòng đối với 50 công dân, kết quả 100% công dân đều hài lòng với mô hình ngày thứ 6 không chờ trong giải quyết TTHC của Trà Tân”.

 Trong thời gian tới, UBND xã Trà Tân sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân.  

Tập trung tuyên truyền sâu rộng công tác CCHC đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn xã để từ đó mỗi cá nhân nắm rõ và nhận thức sâu sắc tầm quan trong công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh thực hiện đơn giản hoá TTHC trên các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của UBND xã. Quyết tâm thực hiện 100% văn bản đi được ký số gắn với đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình 04 tại chỗ (Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả). 

Xây dựng phong cách giao tiếp và làm việc đối với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp và tạo điều kiện tối đa, không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt không để xảy ra tình trạng trễ hẹn hồ sơ TTHC của tổ chức và công dân.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cắt giảm đối với những thủ tục rườm rà, chồng chéo về các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của UBND xã theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, ít tốn kém thời gian" - ông Thạch cho biết thêm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mô hình “Ngày thứ 6 không chờ” trong giải quyết TTHC ở Trà Tân
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO