Sáng nay 19/7, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Tân Bình diễn ra Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia với chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển địa phương". Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2024.
Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu; ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương (HĐH) Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh; ông Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo ban chấp hành HĐH Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia khởi nghiệp nước ngoài và gần 100 chủ thể khởi nghiệp Quảng Nam.
Sau thành công của Ngày hội Khởi nghiệp Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh lần thứ I - năm 2021, vì một số nguyên nhân khách quan về dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế..., đến nay Quảng Nam tiếp tục tổ chức ngày hội khởi nghiệp lần thứ II tại TP Hồ Chí Minh nhằm mang các sản phẩm vào giới thiệu đến bà con đồng hương, các doanh nghiệp, nhà phân phối phía Nam. Thực tế cho thấy, từ những sự kiện kết nối, xúc tiến thương mại ở TP.Hồ Chí Minh, nhiều sản phẩm Quảng Nam đã vươn ra thị trường thế giới, đến các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quóc Tây Á... trong đó có các sản phẩm của Bà Ba Hội, bánh dừa Bảo Linh, nhàu Best One, trầm hương...
Ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban điều hành Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh cho rằng, thế mạnh để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương là tài nguyên bản địa, tài nguyên đó có thể là thiên nhiên, văn hoá tạo thành lợi thế cạnh tranh. Nhu cầu thị trường đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những sản phẩm dịch vụ không chỉ đáp ứng yêu cầu cơ bản mà còn muốn sở hữu thêm các yếu tố vô hình khác, như văn hoá bản địa, câu chuyện đằng sau những sản phẩm, dịch vụ đó.
"Tại diễn đàn hôm nay, có các chuyên gia khởi nghiệp, các doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi khẳng định tính cách người Quảng rất cầu thị, các doanh nghiệp khởi nghiệp, chủ thể OCOP ngồi đây rất muốn lắng nghe những kiến thức, dự báo và yêu cầu thực tiễn về thị trường miền Nam để hoàn thiện dự án, sản phẩm khởi nghiệp của mình. Những sản phẩm Quảng Nam được đưa vào đây giới thiệu với mong muốn tìm kiếm thị trường rộng hơn, tạo lập cơ sở để tiến tới những đơn hàng lớn những hợp đồng lớn hơn" - ông Sinh khẳng định.
Nhà báo Mai Phúc - Chủ tịch HĐH Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ song song. Doanh nghiệp cần báo chí để quảng bá sản phẩm, truyền thông chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh doanh. Ngược lại, báo chí cũng cần doanh nghiệp, một kênh thông tin chính thống về thị trường, kinh tế để có những tác phẩm chính xác và thông tin kịp thời đến công chúng. Qua tìm hiểu, Việt Nam hiện có hơn 1 triệu doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng nhóm này lại là nhóm ít quan tâm tới vấn đề truyền thông nhất, họ cho rằng họ còn nhỏ thì chưa cần thiết phải truyền thông và đây là một suy nghĩ sai lầm.
"Bất cứ giai đoạn nào của doanh nghiệp cũng cần truyền thông, truyền thông đúng cách, chính xác sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển. Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, báo đài là kênh truyền tải thông tin rộng khắp đến bạn đọc. Báo chí đã và đang cung cấp khá nhiều thông tin quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể nắm bắt, cập nhật được các xu hướng của thị trường hay tâm lý khách hàng. Và chính truyền thông nói chung và báo chí nói riêng sẽ mang những sản phẩm khởi nghiệp Quảng Nam đưa ra những thị trường lớn mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho tiếp thị.
“Ví dụ, tại TP.Hồ Chí Minh, nếu trước đây, doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm vào thì phải tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, tiếp thị viên... Nhưng với truyền thông, chi phí này gần như rất thấp. Đây là cách tốt nhất để đưa sản phẩm xâm nhập thị trường miền Nam cũng như quốc tế" - ông Phúc nói.
Giáo sư KenBay - Nhà sáng lập Công ty Tiếng nói người bán hàng Singapore cho rằng, Việt Nam đang có mức độ trẻ hoá doanh số khá lớn, số người trẻ trong tương lai của Việt Nam sẽ rất cao. Chính vì vậy, để đất nước phát triển thì phải tập trung bổ sung kiến thức cho giới trẻ, họ sẽ là những nhà lãnh đạo trong tương lai với một số đặc trưng riêng biệt như am hiểu công nghệ, có trình độ học vấn cao, định hướng được giá trị, điểm mạnh của họ là chuyển đổi kỹ thuật số, đổi mới, khởi nghiệp. Kỳ vọng cao về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đề cao sự hài lòng trong cuộc sống...
Tiến sĩ Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, đầu tiên phải tin vào sản phẩm của mình, chuyển đổi từ tư duy của khách hàng thành trái tim khách hàng. Nghĩ ngược lại, khách hàng trong nước, khách hàng quốc tế cần gì. Sản phẩm bây giờ không có biên giới. Đặt câu hỏi tại sao khách hàng lại nhớ tới mình? Biến quy trình sản xuất - bán hàng và tất cả quy trình đó đều có sự "gặp gỡ" với khách hàng và đó là một trong những chiến lược tuyệt vời. Cụ thể, tạo ra một thông điệp để sản phẩm của mình cài đặt vào tư duy, suy nghĩ của khách hàng. Chính vì vậy, phải lắng nghe, tìm hiểu yêu cầu của khách hàng...