Tin sở - ngành

Ngành nông nghiệp Quảng Nam đề nghị tập trung thu hoạch lúa vụ hè thu 2024

THANH THÚY 23/08/2024 11:19

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết cuối vụ hè thu 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung vận động bà con nông dân thu hoạch lúa và các loại cây trồng khác.

z5758523186654_0993cf4343ddded8861f490faf8be3a8.jpg
Lúa sắp thu hoạch của nông dân xã Bình Phú (huyện Thăng Bình) bị ngã đổ do mưa lớn kèm gió lốc.

Theo thống kê, vụ hè thu năm 2024, Quảng Nam sản xuất 41.578 ha diện tích lúa. Hiện có khoảng 37.100 ha diện tích trong giai đoạn chắc xanh - thu hoạch.

Tuy nhiên, tình hình thời tiết hiện nay đang diễn biến phức tạp, có mưa kèm gió lốc vào chiều tối đã gây đổ ngã hơn 500 ha lúa, tập trung tại các địa phương như Phú Ninh, Tiên Phước, Tam Kỳ, Thăng Bình… Nhiều đám ruộng sắp chín bị gió lốc khiến cho lúa ngã rạp, ngâm trong nước gây thiệt hại.

Để khắc phục hậu quả, tránh thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam đề nghị các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa và các loại cây trồng khác.

Đối với những diện tích lúa đã chín (80% trở lên), các địa phương huy động máy gặt, vận động nông dân tập trung thu hoạch, nhanh gọn diện tích hè thu, lúa chín đến đâu, thu hoạch ngay đến đó, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Theo bà Nguyễn Thị Sương – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam, đối với lúa đổ ngã, bà con nông dân khẩn trương dựng lúa lên, cột thành chùm, để tạo điều kiện cho lúa vào chắc, chín và tránh hạt lúa nảy mầm trên bông, thu hoạch kịp thời khi lúa vào chín. Đồng thời tháo cạn nước mặt ruộng để thuận tiện khi thu hoạch lúa.

‘Đối với cây trồng cạn ngắn ngày khác, cần khẩn trương thu hoạch, sơ chế, bảo quản để tránh hư hỏng, đồng thời có biện pháp chống đổ ngã, ngập úng cho cây ăn quả và các loại cây dài ngày khác” - Bà Sương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành nông nghiệp Quảng Nam đề nghị tập trung thu hoạch lúa vụ hè thu 2024
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO