Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Ngày 15/5, TP.Hội An chính thức siết chặt bán vé tham quan phố cổ

P.TH 12/05/2023 13:55

Chiều ngày 11/5, UBND TP.Hội An tổ chức buổi gặp mặt thông tin với các cơ quan báo chí, truyền thông về công tác tổ chức quản lý hoạt động tham quan Khu phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, cách đây hơn 1 tháng, việc lùm xùm bán vé tham quan phố cổ Hội An dẫn đến “nóng” trên mạng xã hội và được các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua. 

“Sau một thời gian thực hiện theo đúng kế hoạch và thực hiện các bước như lấy ý kiến của người dân trong khu vực phố cổ; tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành đóng trên địa bàn TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, cùng các địa phương lân cận có đưa khách đến phố cổ Hội An; lấy ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể của thành phố và ý kiến của các lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến thời điểm này TP.Hội An đã hoàn chỉnh phương án và tổ chức gặp gỡ thông tin cho báo chí để ngày 15/5/2023 Hội An chính thức thực hiện phương án kiểm soát vé tham quan phố cổ”, ông Sơn cho biết. 

Ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND TP.Hội An phát biểu tại buổi gặp mặt.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Sơn còn cho biết thêm về việc mở rộng phố đi bộ ở đường Phan Châu Trinh và phương án tăng cường kiểm soát bán vé hoạt động tham quan phố cổ. Theo đó, việc bán vé tham quan khu phố cổ đã được triển khai từ năm 1995. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay giá vé vẫn giữ nguyên không đổi với 2 mức cụ thể gồm: 80 nghìn đồng/khách Việt Nam và 120 nghìn đồng/khách nước ngoài, rẻ hơn rất nhiều so với một số di sản trên thế giới như Hạ Long, Đại nội Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng... Gần 30 năm qua, nguồn thu từ bán vé tham quan được dùng vào trùng tu di tích, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch… Cụ thể, năm 2019, tổng nguồn thu từ bán vé tham quan đạt gần 300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 200 tỷ đồng.

“Về cách làm này, TP.Hội An sẽ tập trung kiểm soát khách theo đoàn, còn khách đi theo nhóm lẻ như đi theo nhóm gia đình với mục đích tham quan khác thì chúng tôi mời họ mua vé, còn họ không mua vé thì thôi chứ không ép buộc, còn khách đi vào phố cổ với mục đích khác như ăn tối, cà phê, chụp ảnh cưới;… thì không yêu cầu mua vé tham quan. Ngoài ra không có chuyện dùng người Hội An nhận diện người Hội An, việc này sẽ gây ra hiểu lầm cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngày 15/5, TP.Hội An chính thức siết chặt bán vé tham quan phố cổ
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO