Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày hội cồng chiêng ở Nam Giang

QUANG HÀ 05/07/2024 15:02

Huyện Nam Giang vừa tổ chức Liên hoan "Âm vang cồng chiêng" lần thứ VI với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”. Được tổ chức tổ chức định kỳ 2 năm một lần, đây là hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Giới thiệu bản sắc đặc trưng

Liên hoan lần này có sự tham gia của 12 đoàn gồm 800 nghệ nhân và diễn viên quần chúng đến từ 12 xã, thị trấn trên toàn huyện. Già làng A Viết Mưl ở xã Chơ Chun, huyện Nam Giang cho biết, từ một tháng nay, bà con trong tất bật chuẩn bị cho liên hoan. Mặc dù bận rộn mùa màng nhưng anh, chị, em vẫn nhiệt tình tập luyện các loại nhạc cụ,   chuẩn bị các món ẩm thực truyền thống để giới thiệu với du khách gần xa. 

Thấy rất vui, phấn khởi, từ xã Chơ Chun xuống đây rất xa nhưng bà con rất nhiệt tình hưởng ứng tham gia liên hoan cồng chiên lần này. Chúng tôi mong muốn mang đến liên hoan những gì đặc sắc nhất của địa phương mình – Già Mưl cho biết.

Giới thiệu ẩm thực truyền thống của đồng bào tới du khách

Liên hoan có nhiều hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số Cơ tu, Ve, Tà riềng như: trình diễn trang phục truyền thống; thi trình diễn nghệ thuật cồng chiêng - đinh tút, tái hiện lễ cưới truyền thống, trưng bày sản phẩm nông nghiệp – dược liệu đặc trưng… Qua trưng bày, lồng ghép thuyết minh các hiện vật lịch sử, đã chuyển tải sinh động về nếp sống sinh hoạt, nguồn gốc các vật dụng và nghi thức đặc trưng của người đồng bào dân tộc thiểu số đến người dân và du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Huyện tổ chức liên hoan lần này giúp giữ gìn bản sắc của dân tộc, văn hóa của người Cơ Tu, bảo tồn được các món ăn, trang phục truyền thống. Tôi mong muốn thế hệ trẻ của dân tộc Cơ Tu tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị đặc trưng của người Cơ Tu đến đồng bào trên cả nước” - Già làng A Viết Trọng ở xã Zuôih nhấn mạnh.

Bảo tồn cho thế hệ mai sau

Một điều hết sức phấn khởi đó là Liên hoan đợt này có sự góp mặt của rất nhiều bạn trẻ người đồng bào Cơ tu, Ve, Tà riềng. Tất cả đều được những người đi trước, các nghệ nhân, già làng truyền dạy văn hóa bản địa đặc trưng để gìn giữ và phát huy bản sắc, giới thiệu cho du khách đến thăm quan liên hoan. Qua đây sẽ góp phần đẩy mạnh quá trình tiếp nối văn hóa bản địa cho muôn đời sau.  

Biểu diễn múa cồng chiêng của đồng bào Nam Giang

Đảm nhiệm phần việc quan trọng là thuyết minh các hoạt động chính của xã Zuôih, bạn Bông Thị Dìu cho biết ngoài kiến thức được gia đình truyền dạy, Dìu luôn tích cực tìm tòi, học hỏi từ các già làng, nghệ nhân để tìm hiểu văn hóa cồng chiêng, kiến trúc nhà nhà sàn, trang phục truyền thống cũng như các hoạt động dệt thổ cẩm, đan lát. Từ đó, Dìu hiểu rõ hơn, có thể tự tin giới thiệu với bạn bè, du khách về nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Trong thời đại hội nhập quốc tế như hiện nay, em mong muốn được phát triển, giới thiệu bản sắc văn hóa của người Cơ Tu đến với đông đảo người dân, du khách trên cả nước và bạn bè quốc tế” – Dìu cho biết.                                   

Liên hoan là nơi hội tụ các loại hình văn hóa truyền thống người đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nam Giang, có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của họ. Sự kiện này còn được kỳ vọng giới thiệu đến bạn bè trên mọi miền đất nước và cả nước ngoài về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch của Nam Giang trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

Qua liên hoan lần này sẽ góp phần bảo tồn, phát huy, trao truyền những giá trị văn hóa đặc trưng của người đồng bào DTTS cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đây còn là dịp để Nam Giang quảng bá hình ảnh tốt đẹp về con người, lịch sử, văn hóa của miền đất này. Trong những năm tiếp theo, huyện quyết tâm phát triển du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên kết hợp cùng các giá trị đặc trưng của người đồng bào DTTS nơi đây” - Ông Châu Văn Ngọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang chia sẻ.

Trong dòng chảy văn hóa hiện đại, người đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện miền núi cao Nam Giang luôn nhận thức được tầm quan trọng của mình – chủ thể văn hóa trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống. Du lịch văn hóa trở thành xu hướng mới của thời đại, có thể tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, điệu múa Tung tung da dá, tiếng cồng chiêng, các món ăn truyền thống của người đồng bào Cơ tu, Ve, Tà riềng… là “bản lề” giúp người đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, hơn hết là có nguồn lực cho các hoạt động bảo tồn./. 

XEM FILE BẢN TIN TTĐNVĐBDTTS TẠI ĐÂY

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngày hội cồng chiêng ở Nam Giang
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO