Trong 5 bước giải quyết thủ tục hành chính gồm: hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhân viên Bưu điện Việt Nam có thể thực hiện 4/5 bước như một công chức tại bộ phận một cửa, trừ công tác giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống. Qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện.
Cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp, từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã phường. Gần 300 nhân viên Bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại Bộ phận một cửa như một công chức.
Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, với Quyết định 468/QĐ công việc, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận một cửa.
Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm một số phần việc thay công chức tại Bộ phận một cửa các cấp, ông Nguyễn Kiên Cường Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp Đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.