Tin huyện - Thành phố - Thị xã

Nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh – tế xã hội của tỉnh

QUANG HÀ 08/07/2024 17:54

Chiều nay 8/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với các ngành và địa phương đánh giá công tác chỉ đạo điều hành, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết dự và chỉ đạo buổi làm việc. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thái Bình, Trần Nam Hưng, Hồ Quang Bửu dự hội nghị.

Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tại hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, quyết tâm cao trong chỉ đạo và điều hành của UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực triển khai của các ngành, địa phương, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam có xu hướng phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.

Theo đó, GRDP tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước với sự chuyển biến tích cực ở cả 3 khu vực. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đảm bảo tiến độ, tăng trưởng toàn diện với đóng góp chủ lực là hoạt động sản xuất ngành nông nghiệp tăng 3,2%; ngành lâm nghiệp tăng 5,0%; ngành thủy sản tăng 1,5%.

Ngành công nghiệp chứng kiến sự phục hồi và tăng trưởng tích cực với mức tăng 14,8%, đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau chuỗi thời gian khó khăn kéo dài kể từ đầu năm 2023; trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm sáng, đóng vai trò chủ đạo trong sự hồi phục này. Chỉ số sử dụng lao động được sử dụng trong các doanh nghiệp công nghiệp tăng 35,8%.

Quảng Nam tập trung nhiều giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn
Ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Quảng Nam đón 4,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,1 triệu lượt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 6 tháng đạt 36,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng là 12.221 tỷ đồng, đạt 51,8% dự toán HĐND tỉnh giao (23.600 tỷ đồng), tăng 2,5% so với cùng kỳ. Chi ngân sách địa phương 6 tháng đạt gần 12.000 tỷ đồng, đạt 38% dự toán. Điều hành chi ngân sách bám sát dự toán và tiến độ thu, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, chi hỗ trợ, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công, thân nhân liệt sỹ và các đối tượng bảo trợ xã hội. 

Tính đến ngày 20/6, có 542 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 3.168,2 tỷ đồng. Đã cấp mới 7 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 124,24 triệu USD, cấp mới 15 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 4.245 tỷ đồng, thu hồi 6 dự án (02 dự án FDI, 4 dự án đầu tư trong nước). Hiện trên địa bàn tỉnh có 198 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 6,2 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. 

Quang cảnh hội nghị

Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được tăng cường; công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện kịp thời; chất lượng giáo dục được nâng cao; ngành văn hóa thể thao đạt nhiều kết quả khả quan. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được triển khai quyết liệt; quốc phòng được tăng cường; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định; hoạt động đối ngoại tiếp tục được củng cố…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn trong tháng 7 và những tháng tiếp theo. Phiên họp cũng được nghe các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ một số nội dung và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và nỗ lực của các ngành, địa phương trong thời gian qua, minh chứng là tình hình phát triển kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo phiên họp

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND tỉnh, thành viên UBND siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Tập trung rà soát, nhận diện các khó khăn, vướng mắc, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp, sát với tình hình thực tiễn để tháo gỡ. Trong đó tập trung giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và những công trình giao thông được người dân và báo chí phản ánh; tạo điều kiện để doanh nghiệp duy trì, đầu tư sản xuất; tăng cường đối thoại với công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo…

“Đến nay Quảng Nam đã kiện toàn các chức danh lãnh đạo UBND tỉnh, tôi đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đoàn kết, thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, quy chế làm việc, hỗ trợ lẫn nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần tích cực đưa Quảng Nam ngày một phát triển”, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đề nghị các Sở, ngành, địa phương nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu thành viên UBND tỉnh tiếp thu, thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết. Đồng chí Lê Văn Dũng  cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương; đồng thời cần xây dựng kịch bản tăng trưởng của quý III, IV. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu các Sở, ngành xây kế hoạch sát với thực tiễn của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, từ đó có giải pháp thực hiện với những mục tiêu đề ra. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các chương trình phục hồi kinh tế; tăng cường quản lý thu chi ngân sách nhà nước; nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh – tế xã hội của tỉnh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO