Vừa qua, BHXH tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng; Dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Dịch vụ bưu chính công ích theo các hợp đồng đã ký kết.
Tham dự Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh đã có chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm triển khai hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng; Dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Trong đó, đối với dịch vụ chi trả các chế độ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng, Bưu điện tỉnh thực hiện đầy đủ những nội dung hợp đồng đã ký kết giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh. Kịp thời chỉ đạo Bưu điện huyện khắc phục những sai sót, tồn tại trong công tác quản lý người hưởng, chi trả và thanh quyết toán các chế độ BHXH, TCTN đã nêu trong báo cáo. Có giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chi trả các chế độ BHXH, TCTN, giảm tỉ lệ chưa trả các chế độ hàng tháng, quản lý chặt chẽ người hưởng nhận bằng tiền mặt và nhận qua tài khoản ATM, đặc biệt chú trọng đến ngưởi hưởng từ 80 tuổi trở lên, không ở nơi cư trú, người hưởng không xác định được thông tin, người ủy quyền cho người khác lĩnh thay, người hưởng chế độ tuất hàng tháng. Cán bộ chi trả phải xác định được người hưởng và người đứng tên nhận chế độ tử tuất để kịp thời dừng chi khi người hưởng mất.
Thực hiện công tác quản lý người hưởng một cách thường xuyên, chặt chẽ, báo giảm kịp thời những trường hợp giảm chết; giấy ủy quyền nhận thay phải đảm bảo quy định, đầy đủ thông tin, nội dung, thời hạn ủy quyền. Việc thu hồi kinh phí do chi sai phải được thực hiện kịp thời, đúng quy định.
Tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động người hưởng mở tài khoản cá nhân nhận chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua thẻ ATM và người tham gia BHXH, BHYT cài đặt VssID.
Thu thập, lưu chữ ký mẫu của người hưởng, người được ủy quyền đầy đủ để làm căn cứ, đối chiếu trong quá trình chi trả. Phải tổ chức thực hiện lưu trữ Danh sách chi trả bằng tiền mặt.
Giấy nhận tiền có đầy đủ chữ ký của người hưởng và Danh sách chi trả qua tài khoản cá nhân tại cơ quan bưu điện. Chứng từ lưu trữ này phải được lưu trữ vĩnh viễn; việc bảo quản lưu trữ chứng từ kế toán thực hiện theo quy định của Luật Kế toán và Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán.
Chỉ đạo Bưu điện các huyện, TX, TP phối hợp với cơ quan BHXH thu thập thông tin về căn cước công dân liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.
Bưu điện tỉnh phối hợp BHXH tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên chi trả về nghiệp vụ, thao tác chi trả, các kiến thức cơ bản về chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp vừa làm tốt công tác chi trả vừa làm tốt công tác quản lý người hưởng theo quy định.
Đối với Dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Bưu điện tỉnh có kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện tốt các nội dung của Hợp đồng đã ký kết theo từng tháng/quý/năm. Nâng cao hơn nữa năng lực về công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia, giữ vững và phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao, năm sau cao hơn năm trước.
Trên cơ sở danh sách người đang tham gia theo từng phương thức đóng cần phân công cụ thể cho từng cá nhân chịu trách nhiệm và có giải pháp vận động, đôn đốc phù hợp, hiệu quả nhằm duy trì và phát triển bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện nhắn tin thương hiệu có nội dung phù hợp từng nhóm người dân đang tham gia, đã tham gia và chưa tham gia nhưng đã tham dự hội nghị khách hàng.
Tổ chức có hiệu quả các giải pháp để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức hội nghị khách hàng và quan tâm đúng mức đến hình thức tổ chức “thăm hộ gia đình” theo nhóm nhỏ, phù hợp với tình hình và đặc thù của từng địa phương, từng nhóm dân cư.
Có kế hoạch tuyên tuyền chính sách BHXH tự nguyện phù hợp, nhất là tuyên truyền đón đầu chính sách theo Nghị quyết của Đảng đã đề ra như giảm số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm đối với người dân có độ tuổi tham gia từ 45 tuổi trở lên; đồng thời thực hiện tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH bắt buộc hạn chế nhận trợ cấp BHXH 01 lần để cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện; hạn chế sử dụng bảng minh hoạ mức đóng - hưởng BHXH tự nguyện trong công tác tuyên truyền khi chưa được BHXH Việt Nam hướng dẫn.
Tăng cường kiểm tra, giám sát nhân viên thu tại các điểm thu; thực hiện quản lý biên lai thu tiền, quản lý tiền thu, quản lý thông tin của người tham gia BHXH, BHYT, đối soát biên lai thu tiền, số tiền thu BHXH, BHYT theo hợp đồng đã ký với cơ quan BHXH và theo đúng quy định của pháp luật, hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Lưu ý cấp biên lai thu tiền cho người tham gia ngay khi thu tiền
đóng BHXH, BHYT và có đầy đủ chữ ký của nhân viên thu, người tham gia BHXH, BHYT.
Đối với Dịch vụ bưu chính công ích, có biện pháp để khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo sơ kết, nhất là về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, người lao động, qua đó góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của doanh nghiệp, người dân với cơ quan BHXH. Tổng hợp, đề nghị thanh quyết toán kịp thời, chính xác với cơ quan BHXH theo đúng quy định.