Cách nào chặn hành vi mua bán, chuyển nhượng bất động sản “2 giá”?
Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) “2 giá” là do chính sách còn chồng chéo, chưa đồng bộ, bất cập đang bị cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng. Hành vi mua bán, chuyển nhượng BĐS “2 giá” không chỉ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dân mà còn gây thất thu thuế đối với ngân sách nhà nước.
Hiện nay có hai cách để tính khoản thuế mà người chuyển nhượng BĐS phải nộp. Cách thứ nhất là tính dựa trên giá ghi trên hợp đồng; cách thứ hai là tính dựa theo khung giá đất do UBND cấp tỉnh quy định nếu hợp đồng không ghi rõ giá hoặc giá ghi trên hợp đồng thấp hơn giá khung này. Tuy nhiên, chính những quy định này đang là lỗ hổng cho người dân bám vào đó để trốn thuế. Bởi, giá đất do UBND cấp tỉnh quy định thường thấp, chỉ bằng 30 - 35% giá thị trường hiện nay.
Điều 500 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật Đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.
Điều này đồng nghĩa với việc trong giao dịch mua bán BĐS, người mua bán có quyền thỏa thuận giá và chỉ cần mức giá trên hoặc bằng mức giá Nhà nước quy định là được, có nghĩa không vi phạm. Chính vì lẽ đó, không chỉ doanh nghiệp mà người dân trong các giao dịch cũng sử dụng thủ thuật ghi giá trên hợp đồng thường thấp hơn giá giao dịch thực tế để né thuế.
Bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, về giá tính thuế đối với chuyển nhượng BĐS, cần nghiên cứu sửa đổi phù hợp, trên cơ sở giá chuyển nhượng thực tế, tránh tình trạng làm hai hợp đồng khi chuyển nhượng để giảm nghĩa vụ, thậm chí trốn thuế.
Cần quy định nguyên tắc giá giao dịch theo giá thị trường để tính thuế, không chỉ phụ thuộc và giá hợp đồng mua bán hoặc giá do UBND tỉnh, thành phố công bố, nhằm khắc phục tình trạng thất thu thuế như hiện nay đang tương đối phổ biến.
Đồng thời cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS. Theo đó, cần sửa đổi bổ sung quy định về xác định chi phí được trừ đối với hoạt động kinh doanh BĐS.
Cần nghiên cứu sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng cho doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng BĐS nếu bị lỗ thì được bù trừ lỗ của BĐS vào hoạt động kinh doanh khác, trường hợp hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh BĐS có lãi thì cũng được dùng lãi bất động sản bù lỗ cho hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp để bảo bảo doanh nghiệp chủ động tài chính và bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, nhà nước đầu tư quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển, quy hoạch thêm nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế; xây dựng, mở đường cao tốc, cầu cống, sân bay, bến cảng…, mang lại nhiều sự thay đổi về đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có yếu tố về giá cả đất đai tăng.
Theo thông lệ quốc tế thì khoản thu lợi này của các tổ chức, cá nhân - thường gọi là khoản chênh lệch địa tô - đều có chính sách điều tiết thích hợp. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa bị điều tiết bởi bất cứ chính sách thu nào dẫn đến ngân sách nhà nước chưa huy động được nguồn thu và các tổ chức cá nhân thu lợi, không do từ hoạt động của bản thân mình mang lại, chưa thực sự bình đẳng. Vì vậy, cần sớm nghiên cứu ban hành chính sách điều tiết hợp lý.
Tăng thu cho NSNN hàng 100 tỷ đồng về chống thất thu kinh doanh bất động sản (BĐS) tại địa bàn Quảng Nam: Thực hiện Đề án tăng cường cơ sở thu, chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo Quyết định số 1734/QĐ-UBND ngày 29/6/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt: Sau 2 năm thực hiện công tác chống thất thu ở lĩnh vực hoạt động kinh doanh BĐS do cơ quan thuế tiến hành tại 7 doanh nghiệp (DN), kết quả xử lý, tăng thu cho NSNN 123,6 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 103 tỷ đồng và giảm khấu trừ 2,3 tỷ đồng. Có 6 DN chuyển nhượng giá BĐS thấp hơn giá giao dịch trên thị trường, cơ quan thuế truy thu thêm cho NSNN 266,9 tỷ đồng. Cục Thuế chuyển thông tin cho các Chi cục Thuế 246 cá nhân có tài sản cho thuê là BĐS du lịch tại các dự án kinh doanh hỗn hợp để quản lý thuế và đã xử lý 65 trường hợp tăng thu cho NSNN 12,4 tỷ đồng. Cục Thuế thực hiện rà soát và phát hiện 6 DN hạch toán giá trị tài sản cố định vô hình (quyền sử dụng đất) có giá trị cao hơn giá trị quyền sử dụng đất kê khai nộp lệ phí trước bạ đã bị cơ quan thuế lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 125 triệu đồng, buộc điều chỉnh giảm giá trị tài sản, lập lại báo cáo tài chính, kê khai bổ sung thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, tiền chậm nộp tăng thu thêm cho NSNN 13,8 tỷ đồng. |
Văn Dũng