Thuế với đời sống

Quảng Nam chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

THU THỦY 08/10/2024 21:36

(QNP) - UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh.

can-nhieu-giai-phap-quan-ly-thue-doi-voi-hoat-dong-kinh-doanh-tren-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-anh-minh-hoa-vgp-1-5543.jpg
Ảnh minh họa.

Kế hoạch được triển khai nhằm nâng cao chất lượng quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số (sau đây viết tắt là TMĐT); động viên đầy đủ nguồn lực phát sinh từ lĩnh vực này cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo công bằng cho người nộp thuế; kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong công tác phối hợp và thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước về TMĐT; trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn tỉnh, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển hàng hóa thực hiện tốt việc phối hợp trong công tác quản lý thuế về TMĐT và cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT cho cơ quan Thuế để quản lý thuế. Đồng thời, nâng cao ý thức tuân thủ, trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT trong thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định.

UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về thuế.

Khai thác dữ liệu của tổ chức, cá nhân phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT trên Kho cơ sở dữ liệu tập trung ngành Thuế, các website TMĐT bán hàng trên Hệ thống quản lý hoạt động TMĐT của Bộ Công Thương (online.gov.vn); Sở Công Thương, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để phục vụ công tác quản lý thuế. Xây dựng cơ sở dữ liệu đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT để phục vụ công tác quản lý thuế cho toàn ngành.

Đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn tỉnh, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển hàng hoá thực hiện tốt trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế về TMĐT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT (nhất là các đơn vị giao nhận hàng hóa được ủy quyền thu tiền khi giao hàng - hình thức COD).

Phân công công chức rà soát các tổ chức, cá nhân tại địa bàn quản lý có thu nhập thông qua hình thức bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok...) đưa vào quản lý thuế theo quy định.

Xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy quét, rà soát trên các sàn TMĐT, nền tảng mạng xã hội để xác định danh tính người nộp thuế.

Cung cấp thông tin những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh TMĐT cho cơ quan Công an.

Định kỳ hàng năm (chậm nhất là ngày 05/01 năm sau), tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, giải pháp khắc phục để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết hoặc sửa đổi, bổ sung theo đúng thẩm quyền và quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO