Bảo vệ môi trường

Quảng Nam: Ngư dân thả rùa quý hiếm nặng gần 200kg về lại biển

NGUYỄN TRÀ 22/07/2024 06:23

Sáng 19/7, ông Nguyễn Xuân Luận, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, ngư dân địa phương vừa thả một cá thể rùa nặng gần 200 kg về lại biển.

Trước đó, chiều 18/7, tàu cá QNa 90179, do ngư dân Võ Công Hậu, ở xã Tam Tiến làm thuyền trưởng đang đánh bắt hải sản trên biển, cách bờ khoảng 10 hải lý. Trong lúc kéo lưới, các ngư dân trên tàu này phát hiện một cá thể rùa da, toàn thân màu đen dài hơn 1,6 m, nặng gần 200kg bị mắc lưới nên cùng hợp sức đưa rùa lên tàu. Sau khi tháo lưới ra khỏi thân rùa, ngư dân trên tàu đã thả cá thể rùa về lại biển.

Cá thể rùa da nặng gần 200 kg được ngư dân Quảng Nam thả về lại biển

"Qua sự tuyên truyền mạnh mẽ của chính quyền các cấp ở Quảng Nam về việc bảo vệ các loài động vật quý hiếm, đặc biệt là rùa biển bà con làng chài địa phương chúng tôi luôn hưởng ứng nhiệt tình, mỗi lần cá thể rùa mắc lưới đều được thả lại về biển để chúng sống và sinh sản"- anh Võ Công Hậu, ngư dân tham gia thả rùa, chia sẻ.

Được biết, rùa da có tên khoa học Dermochelys coriacea, là loài rùa biển lớn nhất. Chúng rất dễ phân biệt với các loài rùa biển khác ngày nay, vì loại rùa này không có mai. Thay vào đó chúng được bao phủ bởi lớp da và thịt trơn.

Rùa da được Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên xếp vào hạng cực kỳ quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Theo quy định của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật nguy cấp (CITES) thì đánh bắt và giết rùa da là phạm pháp. Rùa da cũng được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Ngư dân thả rùa quý hiếm nặng gần 200kg về lại biển
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO