Thông tin chỉ đạo điều hành

Quảng Nam yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân

QTI 23/09/2024 14:26

(QNP) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký công văn gửi thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra, thống kê, báo cáo các vụ việc tồn đọng, đông người, phức tạp, kéo dài.

a7567d8d-b88f-4a4d-9097-c4eaec25fd66.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024.

Thực hiện Thông báo số 855-TB/TU ngày 19/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kết luận của đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Đảng ủy Thanh tra tỉnh và Công văn số 897-CV/BCSĐ ngày 23/8/2024 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức tiếp công dân, trong đó đặc biệt chú trọng chế độ tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (đảm bảo số ngày tiếp công dân định kỳ ít nhất trong tháng) theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và đúng thời gian theo Lịch tiếp công dân của đơn vị, địa phương đã ban hành; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn bố trí công chức cấp xã (Công chức Văn phòng - Thống kê) để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo về tiêu chuẩn, nhiệm vụ.

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo quy định tại Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính, Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND ngày 19/4/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh).

Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm đảm bảo nguồn kinh phí chi chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn đối với các đơn vị, địa phương phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (như: Tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Trung tâm phát triển quỹ đất…) ngoài nguồn định mức chi thường xuyên đã giao trong năm ngân sách của cơ quan, đơn vị.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, đông người, phức tạp, kéo dài.

Kiểm tra, rà soát, thống kê, báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đông người, phức tạp, kéo dài theo các tiêu chí hướng dẫn tại Kế hoạch số 363/KH-TTT ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Thời hạn báo cáo trước ngày 30/9/2024.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc triển khai thực hiện các kết luận tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cùng cấp có liên quan; tập trung thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hạn chế, vi phạm nhằm hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành, địa phương nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện quy trình giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực này; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ việc triển khai công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Giao Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh rà soát, củng cố Tổ công tác về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (thay thế Quyết định số 3678/QĐ-UBND ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh) và Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung tại Công văn này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất giải quyết các nội dung phát sinh liên quan (nếu có).

(0) bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO