Thông tin chỉ đạo điều hành

Quy định cơ chế quay vòng một phần vốn đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng

Thúy Hằng 03/03/2023 00:00

UBND tỉnh ban hành Quyết định 01 quy định về cơ chế quay vòng một phần vốn hỗ trợ bằng tiền để luân chuyển trong cộng đồng thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ảnh minh họa.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan trong quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc 2 CTMTQG Giảm nghèo bền vững và CTMTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Việc quay vòng một phần vốn đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ để luân chuyển trong cộng đồng phải đảm bảo phù hợp với từng dự án được phê duyệt và điều kiện cụ thể của từng hộ hoặc nhóm hộ tham gia dự án của từng địa phương. Việc triển khai cơ chế phải đảm bảo công khai, dân chủ, bình đẳng giới, có sự tham gia và cam kết của người dân trong việc xây dựng, thực hiện dự án và thu hồi kinh phí quay vòng. Phân công, phân cấp rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp trong thực hiện cơ chế quay vòng một phần vốn.

Quy định nêu rõ, hình thức quay vòng bằng tiền. Tỉ lệ quay vòng theo số vốn được ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện dự án (không bao gồm dự án mô hình giảm nghèo). 

Đối với dự án trồng trọt: - Cây ngắn ngày (chu kỳ sản xuất dưới 01 năm): Tỷ lệ thu hồi tối thiểu 05%/dự án. Đối với các loại cây trồng còn lại: Tỷ lệ thu hồi tối thiểu 10%/dự án. 

Đối với dự án chăn nuôi: - Gia súc, gia cầm: Tỷ lệ thu hồi tối thiểu 10%/dự án. - Đại gia súc: Tỷ lệ thu hồi tối thiểu 15%/dự án. 

Dự án thủy sản: Tỷ lệ thu hồi tối thiểu 10%/dự án. d) Dự án lâm nghiệp (trồng rừng sản xuất): Tỷ lệ thu hồi tối thiểu 15%/dự án. 

Tỷ lệ quay vòng đối với dự án mô hình giảm nghèo: Đối với các dự án nông, lâm nghiệp: Thực hiện theo khoản 2 Điều này. Dự án khác còn lại thu hồi tối thiểu 20%/dự án. 

Căn cứ tỷ lệ thu hồi nêu tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án xác định số kinh phí phải thu hồi để quay vòng trong quyết định phê duyệt dự án.

Trong vòng 02 tháng sau khi kết thúc dự án, đối tượng tham gia dự án có trách nhiệm nộp phần thu hồi cho đại diện cộng đồng, để cộng đồng tiến hành các bước bình xét và luân chuyển. Trường hợp cộng đồng không đủ năng lực quản lý, cơ quan, đơn vị được giao vốn thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất cử cán bộ để hỗ trợ cộng đồng quản lý, tổ chức quay vòng, luân chuyển. Sau khi thu (thu hồi bằng tiền) từ các hộ dân, đại diện cộng đồng nộp vào tài khoản tiền gửi của cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ mở tại  Kho bạc nhà nước; đồng thời, tiến hành tổ chức bình chọn hộ dân đủ điều kiện (theo quy định về đối tượng hỗ trợ của từng CTMTQG cụ thể), trình cấp thẩm quyền phê duyệt để sử dụng quay vòng cho các hộ theo mục tiêu của dự án.

File đính kèm: Quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định cơ chế quay vòng một phần vốn đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO