Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Sơ kết 3 năm thực hiện quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ sắp xếp, ổn định dân cư miền núi

P.TH 26/12/2023 14:35

Sáng nay 26/12, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm ( năm 2021-2023) thực hiện Nghị quyết số 23 ngày 22/7/2021 của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ sắp xếp, ổn định dân cư miền núi tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tham dự hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị

Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh Quảng Nam thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư miền núi giai đoạn 2021-2025, gồm các huyện: Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Tiên Phước, Hiệp Đức và Nông Sơn với tổng kinh phí dự kiến thực hiện hơn 968 tỷ đồng, thực hiện trong 5 năm (2021-2025), với hơn 7.800 hộ dân vùng cao được hưởng chính sách hỗ trợ nhằm sắp xếp, ổn định đời sống, phát triển sản xuất. 

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 23, 9 huyện miền núi đã có có 2.080 hộ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư đến nơi ở mới an toàn, trong đó có 2.045 hộ thực hiện di dời chỗ ở, đạt 26,60 % so với  chỉ tiêu của Nghị quyết. Thực hiện các định mức hỗ trợ theo Nghị quyết đã hỗ trợ người dân di chuyển, san lấp nền nhà, vật liệu xây dựng, hỗ trợ nước sinh hoạt, tiền điện... Mặc dù tỷ lệ hộ thực hiện chưa cao, nhưng đạt được kết quả nêu trên là sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh tại các địa phương miền núi.

Công tác hỗ trợ sắp xếp, bố trí dân cư miền núi là chủ trương lớn của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân ở các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn có chỗ ở ổn định lâu dài; được các cấp, các ngành và địa phương tích cực triển khai thực hiện, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị trong 02 năm tới, các địa phương phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời, triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp mà tại hội nghị đã chỉ ra. Cần phải xem công tác bố trí ổn định dân cư là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương; Sắp xếp, ổn định dân cư vùng thiên tai vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn đối với tính mạng và tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão. 

“UBND các huyện miền núi chủ động rà soát lại quỹ đất trên địa bàn, đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030, xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm để tổ chức thực hiện; đồng thời khẩn trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư. Lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn để đầu tư các khu tái định cư tập trung, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để bố trí, sắp xếp ổn định dân cư” - ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sơ kết 3 năm thực hiện quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ sắp xếp, ổn định dân cư miền núi
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO