Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Tăng cường quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm

Q.H 07/11/2023 10:59

Sáng ngày 7/11, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (BCĐ) tỉnh tổ chức cuộc họp báo cáo tình hình hoạt động thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn – Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Trong năm 2023, UBND tỉnh và BCĐ đã tăng cường chỉ đạo, điều hành trong công tác an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh. BCĐ các cấp đã bám sát kế hoạch thực hiện trong các đợt cao điểm về ATTP. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền ATTP đến đông đảo người dân, góp phần nâng cao nhận thức của cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Công tác phối hợp liên ngành được duy trì và tăng cường, cùng với đó đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP đối với các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất. Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiến hành 163 cơ sở, có 47 cơ sở vi phạm, 21 cơ sở bị xử lí, tổng số tiền xử phạt là 335 triệu đồng; Sở NN&PTNT kiểm tra 266 cơ sở, xử phạt 98 triệu đồng đối với 18 cơ sở vi phạm; có 10/45 cơ sở bị Sở Công thương quyết định xử phạt với số tiền 101,3 triệu đồng… 

Các đơn vị cũng đã lồng ghép các đợt thanh tra, kiểm tra gắn với tuyên truyền tại chỗ, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về ATTP cũng như quán triệt các cơ sở thực phẩm thực hiện tốt các quy định về bảo đảm ATTP. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/10/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ ngộ độc thực phẩm gồm 504 người mắc và 1 người tử vong. Trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng, đó là vụ 10 người ngộ độc botulinum trong món chép ủ chua và 313 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An. 

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã phát biểu ý kiến, nêu lên những tồn tại, khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý ATTP như: Mô hình quản lý chưa đồng bộ từ trung ương đến cơ sở; sự phối hợp trong công tác chia sẻ dữ liệu quản lý và báo cáo còn trùng lắp, chưa chính xác; công tác quản ý ở tuyến huyện, tuyến xã còn nhiều bất cập; nguồn lực hoạt động ở các cấp còn hạn chế; một bộ phận không nhỏ người dân và cơ sở sản xuất chưa nhận thức sâu sắc về ATTP…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn khẳng định, công tác bảo đảm ATTP có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do đó, đề nghị các thành viên BCĐ tiếp tục nắm chắc chỉ đạo của trung ương để ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, làm cơ sở để triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; thống nhất về nhiệm vụ và quy chế phối hợp giữa các ngành, đơn vị; kiểm soát các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, dịch vụ ăn uống để phòng, chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt trong môi trường học đường.

“Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết cách nhận biết thực phẩm sạch, từng bước xóa bỏ các món ăn không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, quán triệt và xử lý nghiêm các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, dịch vụ ăn uống không đảm vệ sinh ATTP” Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cường quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO