Thông tin cải cách hành chính

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Ngọc Phương 05/12/2022 00:00

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang vừa ký ban hành Kế hoạch số 7542/KH-UBND ngày 15/11/2022 về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số (Kế hoạch 7542).

Ảnh minh họa.

Kế hoạch 7542, hướng đến nâng cao chất lượng quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số (TMĐT) trên địa bàn tỉnh, động viên đầy đủ nguồn lực phát sinh từ lĩnh vực này cho ngân sách nhà nước (NSNN); tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các thành phần kinh tế, giữa hoạt động kinh doanh TMĐT với hoạt động kinh doanh thương mại truyền thống; qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT. 

Theo đó, UBND yêu cầu các cơ quan nhà nước tăng cường trách nhiệm trong công tác phối hợp và thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước về TMĐT; trách nhiệm của ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển hàng hóa thực hiện tốt việc phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế về TMĐT và cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT cho cơ quan thuế.

Cơ quan chức năng, khai thác, thu thập đầy đủ, kịp thời thông tin của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thuế đối với phương thức hoạt động kinh doanh TMĐT.

Đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT, UBND tỉnh phải nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế trong thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định. 

Kế hoạch 7542 nêu rõ, Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế để các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT hiểu, đồng thuận, tự giác thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định pháp luật; và các tổ chức, cá nhân liên quan hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ phối hợp, thực hiện tốt việc cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế.

Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thưc hiện đăng ký, kê khai, nộp các loại thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT nộp vào NSNN và thực hiện kiểm tra tính đầy đủ, đúng thủ tục hồ sơ khai thuế theo quy định. Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan thu thập kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT để có giải pháp quản lý thuế hiệu quả.

Cung cấp thông tin những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh TMĐT cho cơ quan Công an. Đề nghị các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển hàng hóa thực hiện tốt trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế về TMĐT; tăng cường thanh tra, kiểm tra các DN cung cấp dịch vụ giao nhận hàng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Trong Kế hoạch 7542, giao Sở Thông tin vàTruyền thông phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan khác liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục về chính sách pháp luật thuế để các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT nắm rõ và thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định. Đồng thời, cung cấp thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh cho Cục Thuế.

Cùng với đó, Sở Công thương thông tin các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh TMĐT cho Cục Thuế; thông tin về tổ chức, cá nhân thiết lập website TMĐT để bán hàng hóa nhưng chưa được phê duyệt; phối hợp với cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng cấp giấy phép trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh, có nhiệm vụ triển khai công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp kinh doanh TMĐT có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại khác.Trao đổi thông tin liên qan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm về thuế trong lĩnh vực này; tiếp nhận, xử lý các thông tin do cơ quan thuế cung cấp về hành vi trốn thuế để có các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.

Cục Quản lý thị trường, tăng cường quản lý, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động kinh doanh TMĐT. Phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra thực tế tại địa điểm kho, bãi, địa điểm livestream bán hàng để xác định khối lượng hàng hóa, mặt hàng kinh doanh, số thuế phải kê khai, nộp NSNN; cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT không có địa điểm kinh doanh cố định, các trường vi phạm về đăng ký kinh doanh được phát hiện gửi cơ quan thuế.

UBND các huyện, thị, thành phố: thực hiện tốt công tác tuyên truyền; đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT có hành vi trốn thuế. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế giám sát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT để quản lý thu thuế.

Các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng: Cung cấp các thông tin cho Cục Thuế liên quan đến giao dịch qua tài khoản ngân hàng của tổ chức cá nhân có giao dịch nhận tiền từ các nhà cung cấp: Apple store, Google, Facebook, Yotube,Microsoft, Netflix, iQIYI, Instagram, TiK Tok, Agoda, Booking, Airbnb,…gồm: tên tổ chức/cá nhân, số CMND/CCCD/Hộ chiếu, số tài khoản, địa chỉ, đơn vị chuyển tiền, nội dung giao dịch của tài khoản, ngày giao dịch, số tiền, đơn vị tiền tệ,… khi có phát sinh thanh toán tiền liên đến thời kỳ (từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/9/2022).

Công ty Bưu chính, chuyển phát nhanh: Cung cấp thông tin cho Cục Thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT đã đăng ký và đang sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ và các dịch vụ khác có liên quan đến hoạt động TMĐT gồm: Tên, mã khách hàng, mã số thuế, số CMND/CCCD/Hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại, nội dung bán hàng hóa, dịch vụ, ngày giao dịch, giá trị tiền hàng/giá trị tiền hàng thu hộ (theo hình thức COD), đơn vị tính…(từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/9/2022).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO