Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới

Tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam

Mai Chi 16/06/2022 00:00

Chiều 15/6, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp UBND huyện Nam Giang tổ chức tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết. Tham gia tập huấn có hơn 50 học viên là lãnh đạo các ban ngành, hội đoàn thể của Nam Giang cùng lực lượng công an, quân sự và biên phòng.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 11.11.2020, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Biên phòng Việt Nam và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2022. Luật Biên phòng Việt Nam là văn bản pháp lý rất quan trọng, đã thể chế đầy đủ quan điểm, tư tưởng của Đảng về bảo vệ Tổ quốc; về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới. Quy định đầy đủ, toàn diện, cụ thể về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Tổ quốc; đặc biệt là quy định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và của cả hệ thống chính trị trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, đáp ứng hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Luật gồm 6 chương, 36 điều, cụ thể:

- Chương I. Những quy định chung, gồm 08 điều (từ Điều 1 đến Điều 8);

- Chương II. Hoạt động cơ bản về biên phòng, gồm 04 điều (từ Điều 9 đến Điều 12);

- Chương III. Lực lượng BĐBP, gồm 12 điều (từ Điều 13 đến Điều 24);

- Chương IV. Bảo đảm biên phòng và chế độ, chính sách đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng, gồm 03 điều (từ Điều 25 đến Điều 27);

- Chương V. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về biên phòng, gồm 07 điều (từ Điều 28 đến Điều 34);

- Chương VI. Điều khoản thi hành, gồm 02 điều (Điều 35 và Điều 36).

Tại hội nghị, báo cáo viên BĐBP tỉnh đã giới thiệu các dung trọng tâm về Luật Biên phòng Việt Nam và nội dung Nghị định số 106/NĐ-CP ngày 06.12.2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Biên phòng Việt Nam; Thông tư số 163/2021/TT-BQP ngày 14.12.2021 của Bộ Quốc phòng quy định hình thức quản lý, bảo vệ biên giới thường xuyên và quản lý, bảo vệ biên giới tăng cường của BĐBP; Nghị định số 02/2021/NĐ-CP ngày 02.12.2021 của Chính phủ Quy định quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng; Thông tư số 02/20212/TT/BQP ngày ngày 07.01.2022 của Bộ Quốc phòng quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới; phối hợp giữa BĐBP và các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng trong thực thi nhiệm vụ biên phòng.

Đây là buổi tập huấn đầu tiên được Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức nhằm giúp nâng cao nhận thức pháp luật, gắn với thi hành pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước, địa phương và đời sống hằng ngày. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia, hỗ trợ, phối hợp các ngành, các cấp xây dựng lực lượng biên phòng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO