Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Tham mưu đúng, trúng, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (*)

QTI 15/07/2024 14:41

Tam Quang là một xã ven biển của huyện Núi Thành. Diện tích 1.137ha, dân số trên 14 nghìn người, kinh tế chủ yếu bằng nghề khai thác thủy sản chiếm tỉ lệ 75% cơ cấu kinh tế của xã. Với tổng số phương tiện tàu thuyền là 371 chiếc, tổng công suất 136.308CV, trong đó có 195 phương tiện đánh bắt xa bờ. Sản lượng khai thác hàng năm trên 18.000 tấn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại hội Chi bộ Quân sự xã Tam Quang nhiệm kỳ 2022 - 2025

Với chức năng, nhiệm vụ là tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP), những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự xã đã kịp thời tham mưu ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ QP, QSĐP hằng năm. Ban Chỉ huy quân sự xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể của xã trong thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP một cách chặt chẽ, khoa học, cụ thể. Vì vậy công tác QP, QSĐP của xã hằng năm được triển khai toàn diện, đồng bộ, kịp thời và đạt được nhiều thành tích cao.

Đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy thường xuyện được kiện toàn đủ số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác xây dựng Lực lượng dân quân được quan tâm đúng mức và triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ từ khâu giao chỉ tiêu, triển khai quy trình tuyển chọn đến xét duyệt từ thôn đến xã, kết nạp dân quân mới hằng năm đảm bảo số lượng và chất lượng, tổ chức đăng ký, biên chế sắp xếp chặt chẽ đúng quy định. Duy trì nghiêm túc công tác trực SSCĐ, phối hợp tuần tra, kiểm soát giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Công tác tuyển quân hằng năm được tiến hành chặt chẽ, đạt 100% chỉ tiêu giao. Nhờ quán triệt và thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả” nên kết quả tham gia huấn luyện của các đối tượng dân quân xã được nâng lên, kết quả kiểm tra hằng năm có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó 84,2% khá, giỏi, 20% giỏi. Công tác diễn tập luôn được quan tâm chú trọng, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị có liên quan để làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập đạt kết quả tốt, đặc biệt năm 2022 tổ chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã được UBND huyện tặng Giấy khen. 

Bên cạnh đó, công tác hội thao, hội thi cũng được quan tâm đầu tư đúng mức và đạt nhiều thành tích cao như: Hội thi Pháp luật về Dân quân tự vệ năm 2021 đạt giải ba toàn đoàn và giải nhất cá nhân chỉ huy trưởng cấp huyện, cùng với đoàn của Ban CHQS huyện tham gia hội thi cấp tỉnh đạt giải ba cá nhân Chỉ huy trưởng; tham gia Hội thao Trung đội Dân quân cơ động năm 2022 đạt giải nhất toàn đoàn cấp huyện; tham gia Hội thi xây dựng và quản lý trụ sở (phòng) làm việc Ban CHQS cấp xã thống nhất, nền nếp, có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; mô hình tăng gia sản xuất hiệu quả của Tiểu đội Dân quân thường trực năm 2023 đạt giải nhất cấp huyện.

Trong công tác xây dựng  LLVT xã vững mạnh toàn diện, luôn chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong các lực lượng. Đến nay tỷ lệ đảng viên trong các lực lượng được nâng lên, đảng viên trong LLDQ năm 2019 đạt 15,38% đến năm 2023 tăng lên 20,97%, trong DQCĐ năm 2019 đạt 39,28% đến năm 2023 tăng lên 49,99%, trong QNDB năm 2019 đạt 5,71% đến năm 2023 tăng lên 8,03%; 100% cán bộ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng DQCĐ, thôn đội trưởng là đảng viên. Cùng với đó, công tác chính sách hậu phương quân đội, công tác dân vận, vận động quần chúng đều được Ban CHQS xã quan tâm tham mưu tổ chức thực hiện khá tốt bằng nhiều hoạt động thiết thực như: hằng tháng tổ chức cho dân quân thường trực đi lao động giúp các gia đình chính sách neo đơn, hộ nghèo thiếu sức lao động, tham gia làm đường giao thông nông thôn, giúp ngư dân tránh trú neo đậu tàu thuyền khi có mưa bão. Nhận đỡ đầu một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500.000 đồng/tháng.

Lực lượng dân quân xã Tam Quang tham gia huấn luyện công tác sẵn sàng chiến đấu 

Điểm nổi bật nhất đó là trong những năm qua, Ban CHQS xã đã làm rất tốt việc xây dựng lực lượng Dân quân biển, được biên chế trên các tàu đánh bắt hải sản xa bờ. Mặc dù thời gian vừa qua tình hình trên Biển Đông rất phức tạp nhưng nhờ làm tốt công tác vận động và có sự cộng tác của Dân quân biển trên các tàu cá nên ngư dân xã luôn yên tâm vươn khơi bám biển, vừa có thu nhập vừa tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển. Đặc biệt khi được điều động tham gia diễn tập và làm nhiệm vụ theo Nghị định 30 và Nghị định 130 của Chính phủ, lực lượng Dân quân biển và ngư dân xã Tam Quang luôn chấp hành tốt. Từ 2019 đến nay xã Tam Quang đã điều 3 đợt phương tiện và ngư dân tham gia diễn tập 1 lần cấp huyện, 2 lần cấp Bộ với tổng phương tiện tham gia là 30 tàu và 290 cán bộ xã, dân quân và ngư dân tham gia. Qua các đợt tham gia đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh, UBND huyện tặng Bằng khen, Giấy khen. Công tác đảm bảo hậu cần kỹ thuật được thực hiện chu đáo.      

Nhìn chung từ năm 2019 đến năm 2024, tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự nổ lực, đoàn kết, thống nhất cao nên Ban CHQS xã đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ QP, QSĐP mà cấp trên giao, góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị, nhất là trong xây dựng thế trận lòng dân vững chắc để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển để trở thành những cột mốc sống tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các tiềm lực trong KVPT, nền QPTD, thế trận QPTD, an ninh nhân dân được tăng cường; giáo dục QPAN được triển khai đồng bộ. Từ những thành tích đã đạt được, Ban CHQS xã đã được Hội đồng thi đua - khen thưởng Ban CHQS huyện đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QP, QSĐP trong khối thi đua các xã có lực lượng DQTT và được UBND huyện tặng giấy khen trong 04 năm liền. Trong Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT huyện Núi Thành giai đoạn 2019 - 2024, Ban CHQS xã vinh dự là một trong những đơn vị tiêu biểu được Đại hội tuyên dương khen thưởng. 

Tăng gia sản xuất tại Ban Chỉ huy quân sự xã Tam Quang

Với những thành tích tiêu biểu nêu trên, tin tưởng rằng với sự đoàn kết thống nhất cao và sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn mới tập thể Ban CHQS xã Tam Quang sẽ tiếp tục tham mưu đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP trong thời gian đến, LLVT xã luôn là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong xã, tham gia tích cực trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm chiến lược là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

(*) Bài viết chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII (2019-2024)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tham mưu đúng, trúng, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (*)
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO