Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự quan tâm nhất định đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bám sát kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh giao, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được cung cấp kịp thời, thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong thực hiện các giao dịch.
Trong Qúy I/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt 05 Quyết định công bố danh mục với 77 thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư; 01 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và 02 Quyết định phê duyệt danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã với tổng cộng 230 thủ tục hành chính.
Cũng trong Quý I năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát và đã ban hành 08 Quyết định ủy quyền cho 06 Sở thuộc tỉnh giải quyết 64 thủ tục hành chính thuộc các ngành, lĩnh vực. Đã thực hiện thiết lập, cung cấp đầy đủ thủ tục hành chính ở mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công tỉnh. Toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết 54.549 hồ sơ trong đó: Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 52.696 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng và trước hạn 52.563 hồ sơ (đạt hơn 96,35% tổng số hồ sơ đã giải quyết) trong quý 1 này.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch công tác hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; công bố, công khai thủ tục hành chính; kiểm soát chất lượng thủ tục hành chính và cập nhật thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia; thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; tham gia ý kiến đối với quy định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thông tin, báo cáo về công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện hiệu quả, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam đã triển khai nhắn tin thông báo hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn đến các đơn vị có thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm.
Đến nay, 100% các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Đã rà soát, bổ sung đầy đủ 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, thiết lập quy trình điện tử lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo đúng quy định.
Đối với triển khai thủ tục hành chính liên thông cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã: đến nay đã cài đặt, cấu hình cho 18/18 huyện áp dụng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên thông 03 cấp đối với các lĩnh vực: Đất đai, lao động, người có công, xây dựng và các thủ tục thực hiện theo Quyết định số 1380/QĐ- TTg ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
UBND tỉnh đã triển khai 1476 dịch vụ công mức 3, mức 4 trên địa bàn tỉnh, trong đó: cấp tỉnh 1154; cấp huyện 227; cấp xã 95. Tích hợp 1405 dịch vụ công mức 3, mức 4 vào Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức, theo dõi, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính.