Ngày 05/5/2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị “Duy trì và Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH TN), bảo hiểm y tế hộ gia đình (BHYT HGĐ)”, đồng chí Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì hội nghị.
Sau khi nghe Phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ báo cáo đánh giá công tác phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thời gian đến, các báo cáo tham luận của đơn vị liên quan và ý kiến tham gia của các đại biểu dự Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong công tác phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ trong những năm qua, đặc biệt là đối với các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn, đồng thời kết luận chỉ đạo một số nội dung sau:
Các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh và Tổ chức dịch vụ thu: Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là thực hiện chính sách BHXH TN, BHYT HGĐ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến việc giao chỉ tiêu kế hoạch đến thôn, tổ, khối phố... Đổi mới phương thức, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và truyền thông chuyển đổi hành vi của người dân về chính sách BHXH, BHYT, trong đó chú trọng BHXH TN, BHYT HGĐ. Tập trung tuyên truyền vận động lại số lượng người dân đã tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ nhưng đã ngừng đóng hoặc chưa tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ nhưng đã tham dự hội nghị khách hàng (số lượng ước khoảng trên 30.000 người) với phương châm “Duy trì là nhiệm vụ ưu tiên trước mắt, phát triển người tham gia là nhiệm vụ lâu dài”. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhằm sớm đạt được các chỉ tiêu duy trì và phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao đến 31/12/2023.
Đối với ngành BHXH, Phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ phối hợp phòng Công nghệ thông tin sớm cung cấp danh sách người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ cho các Tổ chức dịch vụ thu theo từng nhóm phương thức đóng (01 tháng, 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng...) năm 2023; đồng thời, định kỳ cung cấp danh sách người tham gia đã ngừng đóng và phối hợp với Phòng Truyền thông cung cấp danh sách người dân có tham dự hội nghị nhưng chưa tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ... để có giải pháp đôn đốc, nhắc nhở người dân tiếp tục tham gia; rà soát danh sách người tham gia BHXH TN do đơn vị quản lý đã bị rớt từ năm 2021 đến 31/3/2023 theo từng phương thức đóng và từng địa phương (xã, phường, huyện...) gửi các Tổ chức dịch vụ thu trong quý 2/2023.
Phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hỗ trợ các Tổ chức dịch thu trong công tác tổ chức Hội nghị khách hàng, phát triển người tham gia như quy trình tổ chức hội nghị khách hàng, xe tuyên truyền lưu động, công tác tư vấn, tài liệu tuyên truyền...; thực hiện rà soát và nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm thu đảm bảo dễ nhận dạng thương hiệu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch...
Đồng thời, giao Phòng Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức lớp bồi dưỡng, hướng dẫn về nghiệp vụ tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ cho nhân viên các Tổ chức dịch vụ thu có nhu cầu; tham mưu xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng có nội dung phù hợp với từng nhóm người dân đang tham gia, đã tham gia và chưa tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ nhưng đã tham dự hội nghị khách hàng thông qua tin nhắn thương hiệu, loa truyền thông cơ sở...
Phòng Quản lý thu - Sổ, Thẻ phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ xây dựng kế hoạch phát động thi đua phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ đối với các Tổ chức dịch vụ thu. Đối với việc duy trì và phát triển người tham gia BHXH TN và BHYT HGĐ địa bàn thành phố Tam Kỳ: Phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ cần phối hợp với các đơn vị liên quan giao chỉ tiêu cho chuyên quản của Phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ hoặc nhóm chuyên quản các phòng thuộc BHXH tỉnh Đối với các Tổ chức dịch vụ thu, trên cơ sở danh sách người đang tham gia theo từng phương thức đóng cần phân công cụ thể cho từng cá nhân chịu trách nhiệm và có giải pháp vận động, đôn đốc phù hợp, hiệu quả nhằm duy trì và phát triển bền vững số người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ; thực hiện nhắn tin thương hiệu có nội dung phù hợp từng nhóm người dân đang tham gia, đã tham gia và chưa tham gia nhưng đã tham dự hội nghị khách hàng. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ bằng hình thức hội nghị khách hàng và quan tâm đúng mức đến hình thức tổ chức “thăm hộ gia đình” theo nhóm nhỏ, phù hợp với tình hình và đặc thù của từng địa phương, từng nhóm dân cư. Đồng thời, có kế hoạch tuyên tuyền chính sách BHXH TN phù hợp, nhất là tuyên truyền đón đầu chính sách theo Nghị quyết của Đảng đã đề ra như giảm số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm đối với người dân có độ tuổi tham gia từ 45 tuổi trở lên; đồng thời thực hiện tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH bắt buộc hạn chế nhận trợ cấp BHXH 01 lần để cộng nối thời gian tham gia BHXH TN; hạn chế sử dụng bảng minh hoạt mức đóng - hưởng BHXH TN trong công tác tuyên truyền khi chưa được BHXH Việt Nam hướng dẫn; Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về ghi, phát hành biên lai thu tiền của người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ và nộp tiền vào tài khoản cơ quan BHXH kịp thời, đầy đủ;
Đối với Công ty Bảo hiểm PVI và Bưu điện Thăng Bình khẩn trương khắc phục những sai sót trong quá trình ghi, phát hành biên lai thu tiền của người tham gia tại xã Bình Nam, huyện Thăng bình và Xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, báo cáo về BHXH tỉnh (Phòng Truyền thông) trước ngày 31/5/2023.