Thông tin cải cách hành chính

Trà Mai (Nam Trà My) quyết tâm phấn đấu cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Ngọc Phương 30/03/2022 00:00

Năm 2021, xã Trà Mai đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong triển khai thực hiện cải cách hành chính, lấy kết quả cải cách hành chính làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan.

Ngày 29/3, Đoàn công tác của tỉnh đã có chuyến kiểm tra về CCHC tại xã Trà Mai. 

Trong năm 2021, và 03 tháng đầu năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ nhưng nhìn chung hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp xã vẫn duy trì ổn định, đã hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra như công tác phối hợp, đôn đốc, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch, hồ sơ trả đúng hạn tăng theo hàng tháng, ứng dụng Công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được thực hiện đảm bảo theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện; công tác tuyên truyền được quan tâm hơn. Từ đó góp phần xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trong Quý I/2022 xã Trà Mai có 09 TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận Một cửa; trong đó không có hồ sơ được giải quyết TTHC theo mức độ 3, 4. Tổng số TTHC được công khai giải quyết đến thời điểm kết thúc rà soát đối với cấp xã là 11 lĩnh vực với 28 TTHC. Tập trung thực hiện rà soát, đơn giản hóa trên một số lĩnh vực: bảo trợ xã hội, người có công; Văn hóa – Thông tin; chứng thực, hộ tịch, khai sinh, khai tử, kết hôn; đất đai; xây dựng. Nội dung rà soát các quy định, thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định, TTHC không thật sự cần thiết, không phù hợp gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Thực hiện mục tiêu đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, bảo đảm cho sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Việc ứng dụng Hệ thống Một cửa điện tử trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước được UBND xã xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính; tăng cường nhập hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử; kiểm tra, hoàn thành việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử (từ khâu tiếp nhận, xử lý đến ký duyệt và trả kết quả), không để hồ sơ tồn đọng, trễ hạn kéo dài; nghiêm túc tuân thủ các quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được phê duyệt, các quy định về hướng dẫn, bổ sung hồ sơ, xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi để xảy ra trễ hạn.

Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công năm 2021 (15/12/2020 – 15/12/2021): 986 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận quý I năm 2022 (15/12/2021 – 03/03/2022): 338 hồ sơ.

Hạ tầng CNTT được đầu tư, nhưng chỉ cơ bản đảm bảo cho hoạt động. Có 100% cán bộ, công chức xã được bố trí máy tính để phục vụ công việc. Đến nay, 100% cán bộ, công chức sử dụng mạng nội bộ (LAN) và sử dụng các thiết bị số hóa để số hóa tài liệu; mạng lưới thông tin di động, mạng 3G, 4G đã phủ sóng tại một vài nơi trên địa bàn xã. 

Sử dụng hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc (QOffice nâng cấp), chuyển hoàn toàn việc sử dụng văn bản giấy sang văn bản điện tử. 100% cán bộ lãnh đạo xã được cấp chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ để thực hiện ký số văn bản điện tử. Có sử dụng hệ thống "Một cửa điện tử" để cập nhật việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính. 

Tiếp tục xây dựng trang thông tin các dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp trên cổng thông tin điện tử huyện. Lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính như lao động thương binh và xã hội, tư pháp, hộ tịch…

Số TTHC đã xử lý trên phần mềm Một cửa điện tử: 1.324 hồ sơ. Đang thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công và tăng cường sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4. Hiện nay có 06 hồ sơ sử dụng DVC mức độ 3, 4.  Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử xã, Tổ giúp việc xây dựng Chính quyền điện tử xã, Tổ công nghệ cộng đồng thôn trên địa bàn 4 thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trà Mai (Nam Trà My) quyết tâm phấn đấu cải thiện chỉ số cải cách hành chính
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO