Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Trao giải cuộc thi sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

BN 18/06/2022 00:00

Chiều ngày 16/6/2022, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với BHXH tỉnh Quảng Nam tiến hành trao giải cuộc thi sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; đồng thời tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh hoạt động của ngành BHXH, góp phần thiết thực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân và mọi NLĐ tích cực tham gia BHXH, BHYT. BHXH tỉnh Quảng Nam và Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 36A/KHLT-BHXH-HNB ngày 1/7/2021 về việc tổ chức phát động Cuộc thi sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT năm 2021-2022. 

Ngày 1/7/2021, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 668A/QĐ-BHXH về việc thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi. Và Ban Tổ chức Cuộc thi ban hành Quyết định số 670A/QĐ-BTC ngày 1/7/2021 quy định về Thể lệ Cuộc thi và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam cũng gửi Thể lệ Cuộc thi đến các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; Các trang điện tử, bản tin; Các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; Các Chi hội Nhà báo trực thuộc, Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi tỉnh mời tham gia Cuộc thi.

Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam làm đầu mối thu nhận các tác phẩm dự thi; ban hành Quyết định thành lập Ban Giám khảo để tiến hành triển khai công tác chấm chọn tác phẩm dự thi qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo.

Qua một năm phát động Cuộc thi lần thứ III (2021-2022), Ban Tổ chức đã nhận được 26 tác phẩm của 18 tác giả/nhóm tác giả về đề tài này ở các loại hình báo chí trong và ngoài tỉnh (trong đó có 13 tác phẩm báo viết của 7 tác giả, nhóm tác giả; 8 tác phẩm báo hình của 8 tác giả, nhóm tác giả; 5 tác phẩm báo nói của 3 tác giả, nhóm tác giả). 

Theo ông Danh tiếp tục thành công này, năm 2022, BHXH tỉnh và Hội Nhà báo Quảng Nam tiếp tục phối hợp tổ chức cuộc thi “Sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về BHXH, BHYT”. Tác phẩm dự thi được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 1/7/2022 đến ngày 30/4/2023, thuộc các loại hình báo viết, báo nói và báo hình. Mỗi loại hình có tối đa 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Ban Tổ chức mong muốn cuộc thi năm 2022 – 2023 sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực, có nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi này, nhằm tạo sự lan tỏa tích cực của chính sách an sinh xã hội trong nhân dân.

Theo ông Lê Văn Nhi- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam hầu hết tác phẩm đều đạt yêu cầu về tiêu chí quy định trong Thể lệ. Đề tài phản ánh tập trung vào những vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được triển khai trên địa bàn của tỉnh. Nhiều tác phẩm có chất lượng cao, đa dạng và phong phú về cách thể hiện, có sự đầu tư công phu, tâm huyết của các tác giả, nhóm tác giả. Qua đó tuyên truyền chính sách nhân văn của BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phản ánh kết quả, thành tựu nổi bật của ngành BHXH; chân dung người tốt, việc tốt là những cán bộ, công chức và cộng tác viên tuyên truyền chính sách BHXH; phản ảnh những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai chủ trương, chính sách về BHXH trong thực tế… Trong đó, có một số tác phẩm ở thể loại chuyên đề phản ánh sự đầu tư công phu; phản ánh chân thực, khách quan về các sự kiện mang tính thời sự; một số tác phẩm thuộc thể loại phóng sự cung cấp cho bạn đọc cái nhìn cả cận cảnh và toàn cảnh về các chính sách BHXH đến với người SDLĐ và NLĐ trên địa bàn tỉnh, có sức tác động mạnh với người đọc. 

Như tác phẩm Emagazine “Lan tỏa một Nghị quyết an sinh” - của nhóm tác giả Lê Thị Diễm Lệ - Hồ Trần Minh Quân, được đăng trên báo Quảng Nam điện tử. Đây là tác phẩm được đầu tư về nội dung lẫn hình ảnh. Tác phẩm đã thông tin kịp thời những quy định thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ để người dân được rõ. Đồng thời cũng phản ánh công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của BHXH tỉnh Quảng Nam; kịp thời hỗ trợ chủ sử dụng lao động cũng như NLĐ có thêm nguồn lực khắc phục khó khăn do đại dịch covid-19. 

Hay tác phẩm “Miệt mài cõng chính sách lên non” của tác giả Phạm Lê Văn, đơn vị Tạp chí BHXH lại ghi lại một cách chi tiết đầy đủ hành trình gian khó của nhiều người con đất Quảng Nam chấp nhận cuộc sống xa gia đình để “bám buôn, bám làng” đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đồng bào các dân tộc ở các huyện miền núi như Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang... Nhờ thế, bà con ở đây không phải chịu thiệt thòi, được tiếp cận với các chính sách BHXH, BHYT, tạo sự tin tưởng của bà con đối với các chính sách của Đảng và Nhà nước… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trao giải cuộc thi sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO