Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Trì trệ trong giải ngân, trả vốn Chương trình MTQG sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước UBND tỉnh

THÚY HẰNG 05/08/2024 14:57

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tại buổi làm việc với các Sở, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh để nghe tình hình phân bổ giải ngân kế hoạch vốn các Chương trình MTQG vào sáng ngày 5/8. Cùng dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn.

 

Quang cảnh cuộc họp.

Năm 2024, tổng nguồn vốn thực hiện của 03 Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh (bao gồm kế hoạch vốn năm 2022, 2023 kéo dài) là 3.525,3 tỷ đồng, trong đó: kế hoạch vốn năm 2022 và 2023 kéo dài là 1.282,7 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2024 là 2.242,6 tỷ đồng; vốn đầu tư 1.923,8 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 1.601,5 tỷ đồng. 

Đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ cho các đơn vị, địa phương là 3.097,7/3.525,3 tỷ đồng, đạt 87,9%. Đến 31/7/2024 đã giải ngân 546,9/3.525,3 tỷ đồng, đạt: 16%; gồm: Vốn đầu tư: 410,9/1.923,8 tỷ đồng, đạt 21%; Vốn sự nghiệp 135,9/1.601,5 tỷ đồng, đạt 8%.

Riêng tổng nguồn vốn thực hiện của 03 Chương trình MTQG năm 2024 của các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể, đơn vị thuộc khối tỉnh (bao gồm kế hoạch vốn năm 2022, 2023 kéo dài) là 232,3 tỷ đồng (chiếm 7% vốn CTMTQG toàn tỉnh). Đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết là 213,2/232,3 tỷ đồng, đạt 92% trong đó vốn đầu tư phân bổ 79,3/98,5 tỷ đồng (đạt 81%), vốn sự nghiệp phân bổ 133,8/133,8 tỷ đồng (đạt 100%). Đến 31/7, đã giải ngân 18,2/232,3 tỷ đồng, đạt: 8% (thấp hơn so với mức trung bình của tỉnh hiện nay là 16%); gồm: Vốn đầu tư: 10,6/98,5 tỷ đồng, đạt 11%; Vốn sự nghiệp 7,6/133,8 tỷ đồng, đạt 6%.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng  yêu cầu các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tập trung khắc phục những tồn tại, vướng mắc, cấp ủy Đảng vào cuộc quyết liệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các  Chương trình MTQG.

Tại cuộc họp, các Sở, ban, ngành, Hội, đoàn thể đã báo cáo tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG, đồng thời nêu lên những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện như: Luật đấu thầu năm 2023 mới có hiệu lực, mới có hướng dẫn, nhiều nội dung sử dụng vốn sự nghiệp trên 100 triệu đồng phải đấu thầu, tuy nhiên việc thuê tư vấn đấu thầu còn nhiều khó khăn, kinh phí tư vấn đấu thầu thấp nên khó tìm được nhà thầu tư vấn đấu thầu. Một số nội dung quy định, hướng dẫn của Trung ương trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo chưa rõ, có nội dung chưa hướng dẫn; một số nội dung chưa rõ nên cần thời gian nghiên cứu, xin ý kiến cấp thẩm quyền cho ý kiến dẫn đến chậm triển khai, giải ngân vốn Chương trình; một số dự án thành phần có đối tượng hỗ trợ quá ít, hoặc có nhưng không có nhu cầu để hỗ trợ do đã được doanh nghiệp hỗ trợ nên kết quả triển khai hạn chế, giải ngân thấp,…

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền trên báo, đài gặp khó khăn; hiện nay tỉnh chưa thống nhất phê duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 29 Luật đấu thầu, nên đã có những bất cập trong tổ chức thực hiện trên toàn tỉnh (nhiều đơn vị chưa thể hợp đồng được với Báo, Đài). Nếu tổ chức lựa chọn thầu bằng các hình thức khác của Luật đấu thầu thì sẽ kéo dài, việc tuyên truyền về xây dựng NTM theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước không được duy trì thường xuyên kịp thời, đồng thời khó có thể giải ngân hết kinh phí được giao.

Nguồn kinh phí phân bổ thực hiện một số nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của các đơn vị thuộc khối tỉnh và UBND các huyện có sự trùng lắp về các nội dung hoạt động, về đối tượng cũng như địa bàn thụ hưởng do chưa có sự thống nhất giữa cấp tỉnh và cấp huyện. Ban Chỉ đạo chung các Chương trình MTQG cơ cấu nhiều ngành nhưng có một số ngành có chức năng, nhiệm vụ ít liên quan đến Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững nên khó khăn trong công tác phân công, theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát theo địa bàn. Công tác chỉ đạo điều hành tại một số đơn vị còn thiếu quyết liệt, tập trung dẫn đến kinh phí giải ngân còn thấp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng khẳng định: Hoàn thành việc phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG là nhiệm vụ cấp bách, yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư để có cơ sở phân bổ kế hoạch vốn vốn còn lại trong tháng 8/2024, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đảm bảo kế hoạch đề ra, phấn đấu đến cuối năm 2024 giải ngân 100% vốn được giao. Ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh: Với quan điểm phải thực hiện cho được nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, theo đó nếu đơn vị nào thực hiện giải ngân trì trệ, trả nguồn vốn đã cấp sẽ đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm kiểm điểm trước UBND tỉnh. 

Trên tinh thần đó, ông Lê Văn Dũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tập trung khắc phục những tồn tại, vướng mắc, cấp ủy Đảng vào cuộc quyết liệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai và bám sát tiến độ, lộ trình triển khai thực hiện, giải ngân từng Dự án, Tiểu dự án thuộc các Chương trình để tăng cường chỉ đạo, đôn đốc kết quả thực hiện. Có giải pháp quyết liệt thúc đẩy việc giải ngân vốn; bảo đảm hoàn thành 100% các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải ngân 100% vốn giao, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trì trệ trong giải ngân, trả vốn Chương trình MTQG sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước UBND tỉnh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO