Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Triển khai giải pháp nhằm hoàn thành 100% kế hoạch vốn các chương trình MTQG

NT 18/12/2023 20:31

Chiều nay 18/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các ban ngành 3 huyện gồm: Bắc Trà My, Đông Giang và Nam Giang để nghe báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025.

Theo báo cáo của các địa phương, đến giữa tháng 12, tỷ lệ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu Quốc gia ở Đông Giang đạt gần 34%; Nam Giang đạt gần 49%; Bắc Trà My giải ngân đạt hơn 34%.

Tiến độ giải ngân ở các chương trình MTQG tại các huyện miền núi còn chậm do nhiều nguyên nhân. Điều này tạo áp lực giải quyết các thủ tục giao vốn, phân bổ vốn và thủ tục đầu tư, giải ngân vốn cho các địa phương.

Công tác bố trí, phân công cán bộ tại nhiều địa phương cấp xã thường xuyên biến động. Trong đó, cán bộ phụ trách nông thôn mới (NTM) kiêm nhiệm nhiều việc, chủ yếu phân công cán bộ địa chính, xây dựng kiêm nhiệm. Ngoài ra, một số địa phương thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ kế toán từ địa phương này sang địa phương làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân.

Cùng với đó, số danh mục công trình năm 2023 nhiều và phải thông qua HĐND các cấp nên chậm. Việc khảo sát, đề xuất danh mục dự án, mức vốn đầu tư còn chưa sát với thực tế địa phương… dẫn đến phải thay đổi thiết kế dự toán, tổng mức đầu tư.

 

PCT UBND Trần Anh Tuấn phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và kết quả đạt của các mục tiêu, tiêu chí cụ thể trong thời gian qua  thời gian qua.Từ đó, xây dựng kế hoạch và các giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian đến của từng Chương trình, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đã đề ra trong 2 năm còn lại. 

Đồng thời, tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực nhằm thực hiện các chương trình MTQG; tập trung bố trí đủ vốn để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành 03 Chương trình MTQG. 

Bên cạnh đó, tổ chức lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của các chương trình; dự án khác trên địa bàn để thực hiện các mục tiêu, nhất là các mục tiêu về huyện, xã về đích NTM, huyện thoát nghèo,…; huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp và sự tham gia đóng góp của cộng đồng dân cư, người dân trên tinh thần tự nguyện.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triển khai giải pháp nhằm hoàn thành 100% kế hoạch vốn các chương trình MTQG
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO