Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

TH 03/10/2022 00:00

Chiều ngày 03/10, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá xây dựng Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2021, triển khai nhiệm vụ thời gian đến. Đồng chí Lê Minh Hoan- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì.Tại điểm cầu Quảng Nam có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cùng đại diện các Sở, ngành liên quan.

Điểm cầu Quảng Nam.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 5 năm qua, cả nước xây dựng, tuyển chọn 84 nhiệm vụ  KH&CN phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở 5 nhóm nội dung lớn với tổng kinh phí thực hiện là gần 586 tỷ đồng. Chương trình đã có tác động rõ rệt đến kết quả thực hiện 12 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM; hoàn thiện cơ chế, chính sách, giải pháp xây dựng NTM… thông qua Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM đã tạo ra nhiều sản phẩm khoa học thiết thực, nhiều mô hình chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp có tính lan toả cao. Chương trình KHCN góp phần cải thiện năng suất, chất lượng cây trồng, con vật nuôi… giá trị sản xuất nông nghiệp mỗi năm tăng từ 130 – 500 triệu đồng/ha. Cùng với áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, Chương trình KHCN tác động đến nhiều mặt và mang lại nhiều kết quả thiết thực trong 12/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó tác động rõ rệt nhất là các tiêu chí về thu nhập, việc làm, môi trường, chất lượng sản phẩm, văn hoá… Chương trình đã đạt được các chỉ tiêu đề ra, như: Trên 70% đề tài, dự án có kết quả được công bố trên các tạp chí chuyên ngành với 80 bộ tài liệu hoặc sổ tay hướng dẫn; 152 bài báo khoa học; 100% các nhiệm vụ có kết quả được cơ quan chuyên môn hoặc các địa phương tiếp nhận, đưa vào thực tế xây dựng NTM. Hầu hết các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đều có doanh nghiệp đầu tư (vốn đối ứng); trên 60% mô hình có triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là đối với nhóm sản phẩm chủ lực các cấp. Các mô hình đều chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến, phù hợp với các vùng miền. Hầu hết các mô hình sản xuất đều tăng được hiệu quả từ 25% trở lên và góp phần tăng thu nhập cho nông dân trên 20% trong phạm vi dự án; hầu hết các đề tài, dự án đều tham gia nhiệm vụ đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ, cho 11.000 lượt người, vượt chỉ tiêu đề ra (10.000 người).

Riêng tại Quảng Nam, Nghị quyết số 21/năm 2022 của HĐND tỉnh đã dự kiến bố trí khoảng 7,5 tỷ để đối ứng thực hiện Chương trình 6 chương trình chuyên đề theo quy định của Trung ương. UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới và khuyến nông giai đoạn 2021-2025 với dự án ứng dụng giống mới và phương thức thâm canh tiên tiến tăng năng suất trong chăn nuôi bò thịt và xử lý môi trường bằng chế phẩm sinh học để sản xuất phân hữu cơ cung cấp cho các vùng trồng rau sạch của tỉnh Quảng Nam. Các mô hình nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây ăn quả, cây dược liệu và xử lí rác thải, tái sử dụng bằng công nghệ sinh học, ứng dụng cho xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam.

Mục tiêu trọng tâm chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là: Các giải pháp khoa học, ứng dụng công nghệ bảo đảm tăng hiệu quả kinh tế tối thiểu 15% đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, ít nhất 70% mô hình triển khai trong chương trình được các địa phương tiếp tục triển khai, nhân rộng. Tối thiểu 80% mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn dược triển khai có sự liên kết đa ngành, liên kết theo chuỗi giá trị và hợp tác công tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO