Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về việc lật ca nô chở khách du lịch ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An

TH 01/03/2022 00:00

Chiều ngày 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về việc lật ca nô chở khách du lịch ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Trí Thanh- Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Quang Bửu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Quang Nam- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Thượng tá Võ Văn Minh- Chánh Văn phòng cơ quan cảnh sát điểu tra, Công an tỉnh; Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND thành phố Hội An.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi họp báo.

Trước đó, lúc 09 giờ 45 phút, ngày 26/02/2022, ca nô QNa 1152 thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV Phương Đông, do ông Lê Sen (SN 1970, trú tại Cửa Đại/Hội An/Quảng Nam) làm thuyền trưởng, chở 38 người (35 hành khách và 03 lái ca nô) xuất phát từ Trạm KSBP Cửa Đại đi tham quan tại Cù Lao Chàm.

Lúc 13 giờ 45 phút, 26/02/2022, ca nô QNa 1152 chở 39 người (36 hành khách và 03 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại/Hội An/Quảng Nam, đến khoảng 14 giờ 15 phút, khi vào đến khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông) thì bị chìm.

Sau khi nhận được thông tin, BĐBP tỉnh đã điều động 06 ca nô/60 CBCS có mặt tại hiện trường tai nạn phối hợp với khoảng 05 ca nô chở khách đang chạy vào bờ và 10 ca nô doanh nghiệp trong bờ chạy ra cứu vớt các nạn nhân bị trôi dạt. Khi ca nô bị nạn nước tràn vào nhanh, ca nô bị chìm dưới nước nhiều người còn mắc kẹt bên trong.

Sau khi nhận được báo cáo vụ việc, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn Công tác do đồng chí Phan Việt Cường - Bí Thư tỉnh ủy phụ trách và trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn và tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Trong Đoàn công tác còn có các đồng chí Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (phụ trách công tác PCTT&TKCN), đồng chí Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các Sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra còn có lãnh đạo của Quân khu 5 và thành phố Hội An tham gia tham gia chỉ đạo công tác TKCN.

Đến 16 giờ 25 phút, ngày 26/02/2022, các lực lượng TKCN đã vớt được 35 nạn nhân (trong đó 22 người còn sống, 13 người chết), còn mất tích 04 người. Đến ngày 28/02/2022 lực lượng tìm kiếm cũng đã tìm được 04 người mất tích đã chết. Như vậy, sau 02 ngày tích cực tìm kiếm, các lực lượng TKCN đã cứu được 22 người và tìm được 17 thi thể của nạn nhân. Các nạn nhân bị chết đã được hoả táng (09 người), còn lại bàn giao thi thể cho gia đình mai táng.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết đây là sự cố vô cùng đau thương, và chia sẻ trước mất mát với những gia đình nạn nhân. Đồng chí Lê Trí Thanh cho biết thêm, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan bố trí điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương. Đồng thời, từ nguồn ngân sách địa phương và hỗ trợ quyên góp của các nhóm thiện nguyện, đã hỗ trợ miễn phí toàn bộ kinh phí điều trị, ăn, ở cho các nạn nhân bị thương và người nhà tại các bệnh viện tại Hội An; thuê xe đưa người chết về quê an táng theo nguyện vọng gia đình (gồm 3 chuyến xe đưa người chết về Hà Nội, 01 chuyến xe về Hải Hương và 4 xe về Tp Hồ Chí Minh); hỗ trợ kinh phí vận chuyển và hoả táng tại nhà hoả táng ở Đà Nẵng cho 9 người chết và toàn bộ kinh phí thuê dịch vụ mai táng cho các nạn nhân; hỗ trợ chỗ ở, ăn uống tại thành phố Hội An trong thời gian tìm kiếm cứu nạn và thành phố Đà Nẵng trong thời gian chờ máy bay về quê; hỗ trợ phương tiện đi lại, vé máy bay về quê cho người thân các gia đình nạn nhân. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. 

Tính đến hết ngày 28/02, số tiền tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người mất và bị thương trong vụ tại nạn là hơn 561 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, qua vụ việc này là bài học kinh nghiệm sâu sắc đối với chính quyền trong công tác quản lý an toàn giao thông đường thủy. Đồng chí Lê Trí Thanh giao Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường thủy. Kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động chở khách tham quan du lịch trên đường thủy nội địa, siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự.

Bên cạnh đó, giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; đặc biệt xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (chủ phương tiện) gây tai nạn nêu trên. Các địa phương siết chặt công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa trên địa bàn; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với đơn vị kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đề nghị các cơ quan báo chí, phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh thông tin đúng, đầy đủ, công khai về vụ tai nạn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, danh nghiệp về an toàn giao thông đường thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về việc lật ca nô chở khách du lịch ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO