Thông tin đối ngoại

Việt Nam trong nhóm 6 nước ASEAN có GDP tăng trưởng tốt

QUANG HÀ 13/06/2024 14:00

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các quốc gia khu vực ASEAN-6 gồm Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines sẽ phục hồi 4,5% và 4,7% lần lượt vào năm 2024 và 2025, từ mức 4% của năm 2023, theo dự báo của Công ty Nghiên cứu Maybank.

Ngày 10/6 vừa qua, trong báo cáo “Vấn đề ASEAN: Những người tiên phong mới”, Công ty Maybank cho biết sự phục hồi tăng trưởng GDP của ASEAN-6 sẽ được thúc đẩy bởi sản xuất và xuất khẩu, đặc biệt hàng điện tử, đang hỗ trợ cho sự phục hồi tăng trưởng khiêm tốn trong nửa đầu năm nay.

hinrichfoundation.jpg
Nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á.

Cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu cũng như nhu cầu điện tử toàn cầu ngày càng mở rộng đang làm sáng tỏ triển vọng thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực. Mặc dù lãi suất tăng cao, theo Maybank, việc tăng cường các hoạt động kinh tế dẫn đến tăng trưởng cho vay trên toàn ASEAN. “Việc miễn thị thực ở Malaysia, Thái Lan và Singapore cùng với việc tăng cường năng lực các chuyến bay đang thúc đẩy khách du lịch Trung Quốc đến ASEAN” - Công ty Maybank báo cáo.

Cạnh đó, Maybank cho biết tỷ lệ lạm phát tại ASEAN hiện giảm mạnh so với mức cao nhất vào năm 2023 khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng từ xung đột Nga - Ukraine tan biến. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương ASEAN bị hạn chế trong việc cắt giảm lãi suất chính sách vì nền kinh tế Mỹ kiên cường và lãi suất cao hơn trong thời gian dài làm gia tăng áp lực lên tiền tệ của các thị trường mới nổi.

Maybank lưu ý rằng ASEAN hiện nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích khi các công ty đa quốc gia đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất khỏi Trung Quốc. Các phê duyệt và đơn đăng ký FDI vào một số nước ASEAN gồm Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh. Đầu tư tư nhân tăng cường trong quý đầu tiên của năm nay tại Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, cho thấy sự gia tăng cam kết FDI gần đây đang trở thành hiện thực.

ap(1).jpg
Microft - một trong những “gã khổng lồ” công nghệ mới đây cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Malaysia. 

Các nước ASEAN đang đảm bảo nguồn đầu tư không chỉ từ Mỹ và các đồng minh mà còn từ Trung Quốc khi vốn FDI của nước này tăng mạnh vào Việt Nam, Thái Lan và Malaysia kể từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch. Các ngành công nghiệp xuất khẩu mạnh mẽ các mặt hàng như xe điện, tấm pin năng lượng mặt trời và cung cấp công nghệ. Trong đó, Malaysia dường như đang thu hút các khoản đầu tư lớn nhất vào trung tâm dữ liệu khi AI thúc đẩy sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực này trên khắp ASEAN.

Malaysia gần đây thu hút đầu tư từ những “đại gia” công nghệ như Google, Nvidia, GDS và Equinix trong khi Thái Lan nhận được đầu tư từ Amazon, Microsoft và Google. Indonesia thu hút Amazon, Alibaba và Edgnex cùng nhiều hãng khác và Việt Nam nhận được cam kết từ những công ty như Keppel, Alibaba và Gaw Capital.

Mới đây, tờ Straits Times của Singapore cho biết, ASEAN - điểm sáng thu hút đầu tư trong bối cảnh các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Vốn FDI vào khu vực ASEAN đạt 236 tỷ USD năm ngoái, so với mức trung bình hằng năm là 190 tỷ USD từ năm 2020 và 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam trong nhóm 6 nước ASEAN có GDP tăng trưởng tốt
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO