Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Vốn ưu đãi tạo động lực cho hộ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh

HT 29/06/2024 10:10

Nguồn vốn vay chính sách ưu đãi chính là đòn bẩy giúp cho các nông hộ trên địa bàn Quảng Nam thêm tự tin để triển khai hiệu quả những mô hình phát triển sản xuất. Thông qua việc vận dụng linh hoạt, kịp thời và hiệu quả các nguồn vốn cho vay, thời gian qua, Hội nông dân các cấp đã giúp hàng nghìn hội viên, nông dân có điều kiện để thoát nghèo, trở thành hộ khá ở địa phương.

 

Giải ngân vốn vay ưu đãi cho nông dân huyện Tiên Phước

Để tạo đòn bẩy giúp hội viên nông dân đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, từ nguồn vốn chính sách, Hội Nông dân các cấp nhận ủy thác và xét chọn các hộ có chí hướng làm ăn nhằm hỗ trợ bà con phát triển chăn nuôi. Được Hội Nông dân xã Bình Chánh hướng dẫn thủ tục vay vốn, anh Huỳnh Thanh Cảnh mạnh dạn vay số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thăng Bình để xây dựng chuồng trại và mua bò 3B về nuôi vỗ béo, đến nay, gia trại của anh Cảnh nhân đàn lên gần 20 con, mỗi năm khi xuất chuồng mang lại nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Hội Nông dân xã Bình Chánh hiện đang quản lý trên 5 tỷ đồng, với trên 140 hộ được vay vốn phát triển kinh tế.

Lợi nhuận chăn nuôi thì 50- 50, ví dụ một con bò tôi mua 20 triệu thì qua một thời gian nuôi vỗ béo bán được 40 triệu, sau khi trừ chi phí thì mình thu lợi nhuận cũng hơn 10 triệu. Tính ra rất hiệu quả.

Mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng của anh Lương Quang Bình

Cũng nhờ nguồn vốn giải quyết việc làm nên gia đình anh Lương Quang Bình, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh có thêm điều kiện phát triển mô hình nuôi bò 3B. Đến nay, gia đình duy trì đàn 7 con và lợi nhuận từ việc chăn nuôi giúp gia đình có thêm thu nhập. Nhờ nắm vững kỹ thuật nên anh Bình làm thêm chuồng trại và mua thêm bò giống về nuôi vỗ béo.

“Mình nuôi bò 3b này là theo phương pháp nhốt chuồng chứ không thả rông. Hồi xưa ông bà mình thả rông nên không hiệu quả, bò lâu lớn. Con bò mình mua hai chục triệu, nuôi cỡ 7 tháng thì bán được ba chục triệu. Như rứa 1 con bò mỗi tháng mình có hơn 700 ngàn tiền lời” – anh Bình chia sẻ .

Ngoài nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân do Hội quản lý gần 93 tỷ đồng, Ngân hàng NN&PTNT với 600 tỷ đồng; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt 100 tỷ đồng; thông qua Ngân hàng CSXH, Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam nhận ủy thác trên 2.380 tỷ đồng với 1.110 tổ tiết kiệm vay vốn và đã giải ngân, hỗ trợ cho 45.370 hộ vay vốn sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Út – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam, cho biết “Từ nguồn vốn này thì các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận và đã sử dụng để đầu tư rất hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và bà con nông dân tiếp cận để phát triển sản xuất, chăn nuôi để có được cuộc sống tốt hơn”. 

Với sự trợ lực của nguồn vốn vay chính sách cùng tinh thần hăng hái lao động sản xuất của bà con, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, nông dân được nâng cao… góp phần giảm nhanh tỉ lệ hội nghèo trên địa bàn Quảng Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vốn ưu đãi tạo động lực cho hộ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO