Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Xây dựng và phát triển du lịch trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh

Phương Thuận 04/10/2023 20:50

Chiều nay 04/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam tổ chức hội nghị chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cho ngành du lịch với chủ đề “Xây dựng và phát triển du lịch trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu.

 

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hồng- Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, chuyển đổi số vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp đột phá để tạo thuận lợi cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhận thức rõ về điều này, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, chuyển đổi số hiện nay còn gặp phải những khó khăn, thách thức về nguồn lực hạn chế gây cản trở quá trình chuyển đổi số, sản phẩm còn độc lập và phân tán, quy mô chưa đủ lớn dẫn đến sức ảnh hưởng chưa cao.

“Hội nghị lần này là một hoạt động ý nghĩa và cần thiết, nhất là trong bối cảnh phục hồi hoạt động du lịch như hiện nay, cũng là dịp để tất cả cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp cùng nhìn nhận, trao đổi về thực trạng, những việc đã làm được, những gì cần phải làm, giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch” ông Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ thêm.

Trong thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Nam đã hình thành nền tảng số hỗ trợ kết nối, thúc đẩy du lịch (Cổng thông tin du lịch với địa chỉ https://quangnamtourism.com.vn) mang đến sự thuận tiện và thân thiện với tất cả các nhóm đối tượng người dùng từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp đến du khách. 

Chỉ với một nền tảng số tích hợp tập trung, người dùng dễ dàng tiếp cận hệ thống ứng dụng cho điện thoại thông minh là: Quang Nam Tourism chạy trên các hệ điều hành di động iOS và Android. Được tích hợp bản đồ số du lịch Quảng Nam, giúp các du khách tìm kiếm thông tin hữu ích, chủ động trong suốt chuyến đi; từ việc tra cứu các thông tin cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe,... tới việc kết nối du khách với các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm,... 

Ứng dụng còn hỗ trợ cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn giao thông quanh khu vực du khách đang đứng, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh,… Quang Nam Tourism được xem như một trợ lý du lịch ảo uy tín cho du khách. 

Bên cạnh đó, trang thông tin visitquangnam.com với nhiều ngôn ngữ để quảng bá du lịch Quảng Nam đến với thế giới. Kênh Youtube, kênh Zalo, Facebook; Tiktok; Twitter; Instagram... hệ thống các ứng dụng hỗ trợ khách du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên du lịch dễ dàng và thuận tiện triển khai các hoạt động du lịch, qua đó kích cầu du lịch, giúp du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại. 

Hiện Quảng Nam đã số hóa hơn 10.000 file dữ liệu hình ảnh, điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; hơn 9.000 file thô và gần 100 phim, trailer các ngôn ngữ về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, di sản và văn hóa phi vật thể. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị ngành du lịch cùng với doanh nghiệp thúc đẩy, triển khai xây dựng và tổ chức triển khai nền tảng dữ liệu số về các di sản văn hóa, danh thắng, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch để người dùng có thể làm giàu tài nguyên; thiết lập nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch kết nối cung, cầu; mạng lưới hệ thống bảo tàng số; đào tạo chuyên ngành về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại các cơ sở đào tạo nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học trong ngành du lịch....

“ Chú trọng thúc đẩy các hoạt động đầu tư công tập trung vào hạ tầng khung, hạ tầng thiết yếu, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch; liên kết, kết nối du lịch các tỉnh, thành phố lớn, quốc tế. Lấy đầu tư công, thu hút dẫn dắt đầu tư và đầu tư nước ngoài. Du lịch thông minh, du lịch số phải là một trong những động lực chính của nền kinh tế số” - ông Bửu nhấn mạnh. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây dựng và phát triển du lịch trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO