Archived

A Viết Có – Người uy tín của thôn Pà Rum

QTI 06/06/2024 10:53

Dân làng Cơ tu ở thôn Pà Rum, Xã Zuôih, huyện Nam Giang luôn ngưỡng mộ về lẽ sống, phong cách lao động của ông A Viết Có. Ông là người có uy tín được dân làng bầu chọn để quy tụ tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

 

Ông A Viết Có tham gia vận động nhân dân thi đua chăm lo làm ăn, thoát nghèo bền vững

Ông A Viết Có sinh năm 1969 được bà con trong thôn Pà Rum bầu chọn làm người có uy tín từ năm 2017 đến nay. Xác định được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình là rất lớn và luôn phấn đấu làm sao phát huy được vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong cộng đồng, ông Có luôn nỗ lực hết mình trong việc phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho mọi người. Cùng với đó ông cũng tiên phong thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương để bà con trong thôn cùng nhau chung sức, đồng lòng thực hiện. 

Từ ngày được bầu chọn là người có uy tín, ông A Viết Có đã không quản ngại khó khăn về thời tiết, ngày đêm đến từng gia đình để nắm tâm tư, nguyện vọng và tình hình thực tiễn. Qua đó tuyên truyền, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là phải biết tranh thủ sự hỗ trợ của Đảng – Nhà nước để hăng say lao động sản xuất tạo ra của cải. Ông Có cũng thường xuyên vận động dân làng bài trừ hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện các quy ước, hương ước cộng đồng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hòa giải, giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong gia đình, cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong xóm làng. 

Ông A Viết Có bên các dụng cụ lao động, sản xuất truyền thống của đồng bào Cơ tu

Là người “nặng lòng” với văn hóa dân tộc Cơ tu, lại am hiểu về truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, vì vậy mà ông Có cũng luôn ra sức tuyên truyền, vận động đồng bào hiểu được tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình, nhất là cho thế hệ trẻ gìn giữ phát huy.  

Trong quá trình hoạt động của mình tại địa phương, tôi thấy có những vướng mắc, bất cập như một số nhạc cụ, đồ dùng truyền thống hiện nay bị mai mọt có nguy cơ biến mất trong thời gian đến, một phần do thế hệ con cháu bị lôi cuốn, ảnh hưởng từ những phim ảnh, trang mạng xã hội nên không vận động được để góp phần vào việc giữ gìn, bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc. Cho nên mình là người có uy tín thì phải đi đầu trong việc bảo tồn” – ông Có cho biết.

Với suy nghĩ đó nên ông tự mày mò bảo tồn và sáng tạo các dụng cụ như đàn Khèn, Ưn Jưr, Abel, điệu múa cồng chiêng tân tung da dá, điệu hát lý người Cơ tu, đan lát gùi, Tà léc.. Ông cũng phụ trách đạo diễn nghệ nhân trống chiêng của xã và đạt nhiều giải thưởng tại các hội thi văn hóa. Hiện nay đội cồng chiêng của xã thu hút hơn 40 người tham gia do ông Có phụ trách.  

Theo ông A Lăng Nghiên, Phó chủ tịch UBND xã Zuôih đánh giá, ông A Viết Có là người có uy tín trong cộng đồng,  luôn phát huy vai trò vị trí trách nhiệm đối với dân làng. Đặc biệt ông Có tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Pháp luật nhà nước cũng như chính sách của địa phương rất kịp thời đến dân làng.

“Những người như ông Có chính là nhân tố quan trọng của việc tập hợp, đoàn kết đồng bào ở cơ sở để thi đua lao động, sản xuất thoát nghèo nhanh và bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng văn minh hơn. Tôi đánh giá rất cao vai trò người có uy tín của ông A Viết Có trong công tác vận động quần chúng ở thôn Pà Rum”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
A Viết Có – Người uy tín của thôn Pà Rum
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO