Tin tức

Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV, năm 2024

Nguyễn Trà 26/09/2024 14:49

Trong hai ngày 23 và 24/9, tại Tp. Tam Kỳ đã diễn ra Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần thứ III, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh và ra Quyết tâm thư Đại hội lần thứ IV. Sau đây là toàn văn Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

Hôm nay, thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước, tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV- năm 2024, Đại hội với sự có mặt của 250 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho các thành phần dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đại hội được nghe báo cáo về công tác dân tộc và chính sách dân tộc của tỉnh 5 năm qua và kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần thứ III – năm 2019. Các đại biểu phấn khởi, vui mừng trước những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và giữ gìn biên giới quốc gia.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV- năm 2024, một lần nữa khẳng định Nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam một lòng, một dạ đoàn kết theo Đảng, Bác Hồ, nguyện góp sức cùng Nhân dân cả nước xây dựng, phát triến kinh tế - xã hội cao hơn, bền vững hơn; đảm bảo thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.

Từ Đại hội này, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, lời dạy của Bác Hồ, toàn thể Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quảng Nam lần thứ IV quyết tâm bằng ý chí và hành động thực hiện tốt nhất những nội dung sau:

1. Tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn. Quyết tâm thực hiện tốt quan điểm: "Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”

2. Quyết tâm giữ vững và nâng cao tình đoàn kết anh em trong đại gia đình các dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu vươn lên để thoát nghèo bền vững; chung tay, góp sức để giữ gìn an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới quốc gia; bảo vệ môi trường sinh thái; tự ý thức và cùng nhau bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc nhằm tạo ra sự chuyển biến nhanh hơn, bền vững hơn trong đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng các dân tộc, các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số.

3. Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, ngành và các địa phương tập trung phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững. Quyết tâm phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao, miền núi ngang mức trung bình của tỉnh, đạt trên 5% /năm.

4. Các địa phương và người dân tích cực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", tranh thủ các nguồn lực đầu tư, phát huy nội lực phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt các chỉ tiêu Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; định hướng một số dự án quan trọng tại vùng Tây tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung vận dụng sáng tạo, đúng đắn các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước nhất là 03 Chương trình MTQG vào tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo phù hợp với điều kiện tự nhiên, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán của người dân.

Thực hiện tốt chủ trương kết nghĩa giúp đỡ giữa các ngành tỉnh, địa phương đồng bằng với miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng tình tương thân, tương trợ, giúp đỡ nhau ở các cộng đồng làng, thôn, nóc ở từng địa phương và trong cộng đồng các dân tộc tỉnh nhà. Thực hiện tốt mục tiêu của Đảng, Nhà nước về nâng cao dân trí, tạo nguồn, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ người dân tộc thiếu số ở tất cả các cấp, các ngành.

5. Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam luôn đề cao ý thức cảnh giác và kiên quyết đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới Quốc gia. Phát triển hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân các dân tộc, các địa phương nước bạn Lào; xây dựng vững chắc thế trận lòng dân và chiến tranh nhân dân.

Những nội dung quyết tâm thư tại Đại hội lần này thể hiện ý chí, nguyện vọng và tấm lòng sắt son, trước sau như một của đồng bào các dân tộc thiểu số Cơ Tu, Xơ Đăng, Ca Dong, Bh nong, Ve, Tà Riềng, Cor, Hoa và các dân tộc khác cùng Nhân dân tỉnh Quảng Nam; là đại diện cho nguyện vọng và là tiếng nói của hơn 140.000 đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.

Tại Đại hội này, dưới cờ Tổ quốc, dưới cờ Đảng, và dưới chân dung Bác Hồ kính yêu, đồng bào các dân tộc thiểu số Quảng Nam xin hứa:

- Nguyện suốt đời theo Đảng, Bác Hồ, giữ vững tình đoàn kết ruột thịt, anh em của cộng đồng các dân tộc trong một dân tộc, Tổ quốc, đất nước Việt Nam thống nhất. Đại biểu Đại hội xin hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV bằng những việc làm thiết thực sau Đại hội lần này.

- Đoàn kết, vươn lên để thoát nghèo bền vững; hướng đến làm giàu cho chính mình và cho quê hương, đất nước.

- Quyết tâm góp sức cùng Nhân dân cả tỉnh xây dựng Quảng Nam ngày càng giàu đẹp, cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Toàn thể đại biểu Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV-2024 nhất trí với các nội dung Quyết tâm thư này ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV, năm 2024
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO