Tin tức

Doanh thu bình quân của mỗi hợp tác xã Quảng Nam đạt hơn 3 tỷ đồng/năm

THÙY DUNG 17/10/2024 20:13

(QNP) - Chiều ngày 17/10, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể do ông Vũ Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác (Bộ KH&ĐT) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu – Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tiếp và làm việc với đoàn.

img_9740.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc vào chiều 17/10.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đoàn Ngọc Quang cho biết, Quảng Nam có 613 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động với hơn 229 nghìn thành viên; trong đó, số lao động làm việc thường xuyên là 3.145 người, số lao động đồng thời là thành viên hợp tác xã là 2.890 người.

Doanh thu bình quân của mỗi hợp tác xã đạt hơn 3 tỷ đồng/năm, lãi khoảng 608 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động khoảng 67 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, có 2 liên hiệp hợp tác xã; có 2.880 tổ hợp tác đang hoạt động với 12.001 thành viên là lao động thường xuyên.

Ông Đoàn Ngọc Quang cho hay, nhiều HTX chú trọng đến đầu tư ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 87 sản phẩm OCOP của 73 HTX; trong đó có 22 sản phẩm đạt 4 sao, 65 sản phẩm đạt 3 sao.

Hợp tác xã chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội tổ chức lễ bàn giao lô hàng 10 tấn cá nục rim đầu tiên của HTX xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ.
Doanh thu bình quân của hợp tác xã Quảng Nam đạt hơn 3 tỷ đồng/năm. Trong ảnh: 10 tấn cá nục rim của HTX Bà Ba Hội xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Theo đánh giá, các HTX đã tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế thành viên và hộ gia đình, từng bước khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ. Cùng với đó, hỗ trợ thành viên liên kết trong sản xuất kinh doanh, cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các HTX còn lúng túng trong tiếp cận chính sách; nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ; kinh phí hỗ trợ từ trung ương phân bổ chậm; một số chính sách không có nguồn kinh phí riêng để thực hiện, chủ yếu là kinh phí lồng ghép vào các chương trình, dự án nên chưa đáp ứng nhu cầu hỗ trợ của các HTX.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã giải đáp những vướng mắc; đồng thời, thảo luận một số giải pháp để phát triển nguồn nhân lực, đổi mới phương thức hoạt động của HTX; cách thức để HTX dễ dàng tiếp cận với các chính sách ưu đãi...

img_9738.jpg
Ông Vũ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục kinh tế hợp tác (Bộ KH-ĐT) phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục kinh tế hợp tác đánh giá cao những kết quả của tỉnh Quảng Nam trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX; đặc biệt về số lượng HTX, doanh thu và lợi nhuận trung bình của mỗi HTX nằm trong tốp đầu cả nước.

Phó Cục trưởng Cục kinh tế hợp tác đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, HTX; quan tâm lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, địa phương để hỗ trợ, phát triển HTX.

Cạnh đó, tập trung nắm bắt, lắng nghe các nhu cầu, khó khăn thực tế của HTX nhằm có biện pháp tháo gỡ; phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của ban chỉ đạo cấp các cấp; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX theo xu thế hiện nay...

img_9754.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại buổi làm việc.

Về những kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp và báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các sở, ngành tiếp thu các góp ý, đề xuất của Đoàn công tác. Đồng thời nhấn mạnh địa phương đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế tập thể, HTX, minh chứng là các HTX ngày càng phát triển, nhiều mô hình mới được xây dựng, đời sống thành viên HTX ngày được nâng cao...

Ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh: “Quảng Nam hội tụ nhiều yếu thuận lợi trong phát triển kinh tế tập thể, HTX. Do đó, địa phương mong muốn là “cánh tay nối dài” để Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai các mô hình mẫu, từ đó nhân rộng trên cả nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh thu bình quân của mỗi hợp tác xã Quảng Nam đạt hơn 3 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO