Tin tức

Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với trẻ em

THÚY HẰNG 13/09/2024 21:59

Chiều ngày 13/9, Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh với hội đồng trẻ em các huyện, thị xã, thành phố và đại diện trẻ em tiêu biểu, Đoàn đại biểu tham gia Phiên họp Quốc hội giả định lần thứ II năm 2024.

z5827666541210_3025e75efccbcf02d2bd6dfb0c85b8e3.jpg
525 trẻ em tham gia hội nghị gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn; Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam Đặng Thị Bảo Trinh đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành liên quan, địa phương trong tỉnh và 525 học sinh đại diện cho tiếng nói trẻ em toàn tỉnh.

z5827730706123_06bc40377bd977c616cf32794adab471.jpg
Bà Đặng Thị Bảo Trinh- Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Đặng Thị Bảo Trinh- Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết: Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là nội dung cơ bản của chiến lược con người, được thể hiện bằng những văn bản quy phạm pháp luật, sự ưu tiên đầu tư ngày càng tăng cho công tác này. Với mục tiêu “Tất cả vì đàn em thân yêu”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn coi công tác Đội và phong trào thiếu nhi là nội dung quan trọng trong việc tập hợp, tổ chức đội viên, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục. Các hoạt động của Đoàn – Đội luôn theo hướng đáp ứng ngày càng đổi mới, tốt hơn và phù hợp hơn với nhu cầu chính đáng của trẻ em, thiếu niên nhi đồng, tạo sân chơi bổ ích giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em vẫn còn những mảng tối. Đâu đó vẫn còn tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, nhất là tai nạn thương tích đuối nước, bóc lột lao động trẻ em. Hội nghị lần này là cơ hội để các em nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình đến cơ quan, tổ chức có liên quan.

img_8283.jpg
Trẻ em đặt câu hỏi đến lãnh đạo tỉnh, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề về áp lực học tập, bạo lực học đường...
img_8275.png
phòng, chống tệ nạn bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em...
img_8286.jpg
bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng...

Tại hội nghị, trẻ em đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư nguyện vọng tới lãnh đạo các cấp, thầy cô giáo, người thân, gia đình và đề xuất, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp phù hợp với tâm sinh lý, mong muốn chính đáng của các em; phản ánh những điều mà các em chứng kiến hoặc trải qua trong cuộc sống. Đồng thời đưa ra các thông điệp, kiến nghị về các chủ đề để người lớn có thể hỗ trợ bản thân cũng như trẻ em nói chung. Trong đó tập trung trên các lĩnh vực như: Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; phòng, chống trẻ em lao động trái quy định của pháp luật và các vấn đề khác mà các em quan tâm…

img_8297.jpg
Đại diện các Sở, Ban, ngành lắng nghe, trả lời các câu hỏi trẻ em đặt ra.

Từ những câu hỏi tham gia đối thoại trực tiếp của các em, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã lắng nghe và trả lời, chia sẻ; đồng thời thông tin về những giải pháp, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em để giúp các em hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của trẻ em cũng như nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan và tổ chức trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại với trẻ em.
Đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị đối thoại.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận vai trò của Tỉnh đoàn – Hội đồng đội tỉnh trong tham mưu tổ chức Hội nghị lần này. Đặc biệt, sau khi Luật trẻ em năm 2016 được Quốc hội thông qua, tổ chức Đoàn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; chủ động phối hợp với các cấp, ngành và các cơ quan tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, mô hình hiệu quả, thiết thực để triển khai Luật Trẻ em, phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; tham mưu tổ chức hoạt động thể hiện được vai trò tiên phong, sáng tạo của tổ chức Đoàn, Đội trong việc tạo môi trường phát huy quyền tham gia của trẻ em.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương, tổ chức Đoàn Thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cháu và trả lời bằng văn bản cụ thể về từng nội dung; căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình tham mưu, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh. Giải quyết các nội dung kiến nghị, đề xuất của trẻ em liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách. Đối với các địa phương, đề nghị ưu tiên bố trí nguồn ngân sách và huy động mọi nguồn lực để thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em và hỗ trợ cho trẻ em. Rà soát các công trình thiết chế văn hoá trên địa bàn, đầu tư xây dựng đối với các công trình đã xuống cấp; đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với trẻ em
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO