Tin tức

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

THU THỦY 23/08/2024 22:10

Chiều ngày 23/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu và Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Ngọc Trung cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành liên quan đã có buổi đối thoại trực tuyến với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi đối thoại có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh.

z5759220211485_3f540e3535adab0406eaf8950b779771.jpg
Hội nghị đối thoại đã thu hút nhiều kiến nghị về tháo gỡ vướng mắc, tìm giải pháp phát triển cho HTX.

Tính đến 30/6/2024, trên địa bàn tỉnh có 652 HTX và 01 Liên hiệp HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực: Nông nghiệp 414 HTX; Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp 34 HTX; Thương mại dịch vụ 145 HTX; 03 Quỹ tín dụng nhân dân; 56 HTX khác. Hiện nay, nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, cung cấp hàng hóa ra thị trường và hướng tới xuất khẩu... Ngoài ra, một số HTX đã chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ cho thành viên. Một số HTX nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu hàng hóa, đã chủ động đăng ký và phát huy hiệu quả của thương hiệu hàng hóa trên thị trường nhằm duy trì và mở rộng thị trường; chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp; đầu tư và thực hiện liên kết đa dạng với các thành phần kinh tế khác để phát huy tiềm năng, định hướng phát triển bền vững; tăng thu nhập cho thành viên và hộ gia đình; góp phần xây dựng xã nông thôn mới, tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)…

Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập quốc tế, hội nhập khu vực ngày càng sâu rộng, các HTX đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt trong tìm kiếm thị trường đầu ra của sản phẩm, dịch vụ; tình trạng chất lượng sản phẩm không ổn định, cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh thấp, thiếu thông tin, thiếu cơ hội hợp tác, liên kết, khó khăn trong tiếp cận các cơ chế chính sách về đất đai, tín dụng, nhân lực... đã tạo nên những rào cản làm hạn chế năng lực cạnh tranh, phát triển của HTX.

z5759220211482_3f1c2bdd94e5957cf41636c72701831c.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao vai trò của HTX trong sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết đây là dịp để tạo điều kiện cho các HTX bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc, những sáng kiến, ý tưởng, kiến nghị, đề xuất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; qua đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của HTX và đề xuất ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp hơn trong thời gian đến.

Đối thoại lần này đã thu hút nhiều kiến nghị của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Nội dung đối thoại cần tập trung vào một số vấn đề về công tác quản lý HTX, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX như: Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ứng dụng khoa học công nghệ mới; tiếp cận vốn hỗ trợ của Nhà nước và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; ưu đãi về tín dụng; chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác, phí đăng ký HTX; đầu tư kết cấu hạ tầng; giao đất, cho thuê đất để phục vụ hoạt động của HTX; phí và lệ phí, chế biến sản phẩm của HTX, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

hang.jpg
Đại diện các Sở, Ban, ngành trả lời kiến nghị của các HTX.

Dựa trên từng lĩnh vực chuyên môn, các ý kiến đã được các Sở, ngành liên quan trả lời, giải đáp và hướng dẫn cụ thể. Một số kiến nghị sẽ được Liên minh HTX tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành giải đáp và gửi đến các HTX bằng văn bản. Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển hơn nữa, trở thành một trong những mô hình hình kinh tế có đóng góp lớn trong thành tựu KT-XH của tỉnh nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO